2002
หน่วยเฉพาะกิจ พันธุ์ฆ่าผี
Official website
more info. from IMDB
แนว : สยองขวัญ / ตลก / Sci-Fi
ความยาว : 96 นาที
กำหนดฉาย : 21 มิถุนายน 2545

หน่วยปฏิบัติการพิเศษ 2002 เป็นหน่วยงานพิเศษในสังกัดของ SPI (Spirit and Paranormal Investigation - หน่วยสืบสวนสอบสวนคดีเกี่ยวกับจิตวิญญาณ และปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ) มีหน้าที่ช่วยเหลือโลกของมนุษย์ จากการหลอกหลอนของปิศาจร้าย หน่วยงานนี้ประกอบด้วยทีมงานที่เป็นทั้งมนุษย์และผี

ตามความเชื่อ ใครก็ตามที่เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ จะกลายเป็นผีร้ายที่ผูกพยาบาท พวกมันสามารถชักจูงมนุษย์ ให้ฆ่าคนที่ตัวมันรักหรือเกลียดได้ และนำวิญญาณของคนเหล่านี้ไปสู่ปรโลก

ไทด์ (เซี๊ยะถิงฟง) เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญในจิตวิญญาณ ได้ร่วมทีมกับ แซม (แซม ลี) ดวงวิญญาณที่ยอมให้ยืมความสามารถเหนือธรรมชาติของเขา ในการผดุงไว้ซึ่งกฏหมาย ขณะที่เวลาในการเกิดใหม่ของแซมใกล้เข้ามาทุกที นั่นหมายถึงเส้นทางอาชีพในหน่วย 2002 ใกล้จบลงแล้ว ไทด์รู้มาว่า วินด์ (สตีเฟ่น ฟุง) มนุษย์ผู้มีอำนาจเหนือธรรมชาติ กำลังจะกลายมาเป็นคู่หูคนใหม่ของเขา น่าขันที่แม้ว่าจะมีพรสวรรค์พิเศษ แต่วินด์กลัวความตายเป็นชีวิตจิตใจ

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองได้ถูกลิขิต ให้ต้องจัดการกับผีน้ำให้ได้ ก่อนที่โลกมนุษย์จะถูกคุกคามไปมากกว่านี้


มงคลภาพยนตร์ เสนอ 2002 ผลงานสร้างของ Golden Harvest กำกับโดย Wilson Yip (Skyline Cruisers, Bullets Over Summer) เขียนบทโดย Wilson Yip เอง ร่วมกับ Vincent Kok (ผู้เขียนบทและกำกับ Gorgeous), Chi-kin Kwok (ผู้เขียนบท Skyline Cruisers) และ Kam-Yuen Szeto (ผู้เขียนบท Skyline Cruisers, A Hero Never Dies)

ภาพยนตร์เรื่อง 2002 นำแสดงโดย เซี๊ยะถิงฟง หรือ Nicholas Tse (จาก Master Q 2001, Time and Tide, Metade Fumaca, A Man Called Hero) รับบท ไทด์ ผู้เชี่ยวชาญในด้านจิตวิญญาณ หน้าที่ของเขาคือช่วยเหลือโลกของมนุษย์ จากการหลอกหลอนของปิศาจร้าย, สตีเฟ่น ฟุง หรือ Stephen Fung (จาก Gen-Y Cops, Metade Fumaca, Bishonen) รับบท วินด์ มนุษย์ที่มีอำนาจเหนือธรรมชาติ ต่อมาได้กลายมาเป็นคู่หูคนใหม่ของไทด์, แอนย่า (จาก Born to Be King) รับบท ปิศาจไฟ สามารถใช้ไฟเป็นอาวุธ, แซม ลี หรือ Sam Lee (จาก Skyline Cruisers, Gen-Y Cops, Gorgeous) รับบท แซม ดวงวิญญาณที่ยอมให้มนุษย์ ยืมความสามารถเหนือธรรมชาติของเขา ไปใช้ในการผดุงไว้ซึ่งกฎหมาย, อเล็กซ์ ฟง หรือ Alex Fong รับบท ปิศาจน้ำ สามารถใช้น้ำในการโจมตีทุกสิ่ง