วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น
Official website
แนว : รัก / ดราม่า / ตลก / ครอบครัว
กำหนดฉาย : 28 กรกฎาคม 2548

ปัจจุบัน ตั้ม (ไพโรจน์ สังวริบุตร) อดีตหนุ่มน้อยหน้าคม กับ โอ๋ (ลลนา สุลาวัลย์) สาวน้อยเจ้าแง่แสนงอน ยังรักกันแนบแน่นไม่เปลี่ยนแปลง แต่สิ่งที่เปลี่ยนไป คือวัยและน้ำหนักตัว ตั้มในวัยเฉียด 50 เป็นทนายหนุ่มใหญ่ ที่ลักยิ้มและเขี้ยวเสน่ห์ยังเขย่าหัวใจสาวๆ ได้เสมอ ส่วน โอ๋ กับรอบเอวที่เพิ่มพูนขึ้นหนึ่งเท่าตัว เป็นแม่บ้านที่น่ารัก อบอุ่น ของ ใบตอง (คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์) ลูกสาวที่กำลังเรียนอยู่ชั้นปี 4 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ กับ หนามเตย (วศิษฏ์ ผ่องโสภา) ลูกชาย ม. 6 ที่รักสวยรักงามจนน่าหวาดเสียว

วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ตั้มและสมาชิกในครอบครัว พ่วงด้วย ป้าอ้อ (จิระวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา) พี่สาวของโอ๋ ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับตั้มมานานปี วางแผนขับรถขึ้นไปเซอร์ไพร์สวันเกิดให้ใบตอง โดยที่ไม่รู้เลยว่า แม่ลูกสาวตัวน้อยของพ่อ มีแฟนเป็นไอ้หนุ่มวิจิตรศิลป์ผมยาวนามว่า วิชาญ (รังสิต ศิรนานนท์) อยู่ที่นั่น ซ้ำร้ายเจ้าหนามเตยลูกแม่ ก็ดันหมายเอาวาระรวมญาตินี้ เป็นวันเปิดเผยตัวตนเสียด้วย

ตั้ม-โอ๋ จะผจญและเผชิญกับความรักลับๆ ของลูกๆ ได้ครึกครื้น เฮฮาขนาดไหน ต้องตามไปให้กำลังใจ.. เพราะพวกเขากลับมาแล้ว !


ณ พ.ศ. นู้น ...ย้อนกลับไปเมื่อ 30 ปี (โน่นแน่ะ) พวกเขาคือขวัญใจวัยรุ่นอันดับหนึ่ง พวกเขาคือ เลิฟไอดอล ยุคเพลงฮิต 'เธอที่รัก', 'รักหนอรัก', 'สุขาอยู่หนใด' และพวกเขานี่แหละ คือผู้สร้างเทรนด์ “พายเรือหลีหญิง” ปลุกกระแสหนุ่มทั่วทุกสารทิศ หันมาซื้อ และเล่นกีตาร์กันเป็นทิวแถว

วัยอลวน ภาพยนตร์ที่เรียกว่า แหวกกฎเกณฑ์ตลาดหนังไทยในยุคนั้น เรียกว่าเป็นหนัง 'แนว' (วัยรุ่น) เรื่องแรกที่สร้างในปี 2519 ของผู้กำกับภาพยนตร์ชั้นครูอย่าง เปี๊ยก โปสเตอร์ ที่นำเอาพระเอก-นางเอกคู่ใหม่ของวงการอย่าง ไพโรจน์ สังวริบุตร ในมาดพระเอกที่สูงโปร่ง ผอมแห้ง และ ลลนา สุลาวัลย์ ในลุคค่อนข้างอ้วน กลม แสดงคู่กันครั้งแรก ซึ่งผิดแปลกแตกต่างจากภาพยนตร์อื่นๆ ก่อนหน้า ที่ต้องมีพระเอกร่างบึกบึน เข้มแข็ง มีชั้นเชิง กล้าแกร่ง ซึ่งขัดกลับความคิดของ เปี๊ยก โปสเตอร์ ที่กลับมองว่า 'คนที่ไม่ได้ล่ำสันอย่างพระเอกหนังบู๊ ก็เป็นนักต่อสู้ได้ เขาสามารถต่อสู้ด้วยหัวใจ ไม่ต้องสู้ทางร่างกายทางสรีระ และโดยเฉพาะลักษณะของไพโรจน์ ที่มีแววตาที่ดูเข้มแข็ง ไม่อ่อนแอ'

อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์เรื่อง วัยอลวน ก็เกือบไม่ได้เข้าฉาย ด้วยสาเหตุหน้าหนังไม่น่าทำเงิน จึงไม่มีใครกล้าซื้อ!!! แต่ในท้ายที่สุด เหมือนคนดีผีคุ้ม หนังดีทั้งคนทั้งผีก็คุ้มหนัง เพราะเมื่อหนังได้ฉายไปแล้วปรากฎว่า วัยอลวน นับว่าเป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้ มากที่สุดในช่วงเวลานั้น รวมทั้งเพลงประกอบที่ ทั้งโดด ทั้งเด้ง ทั้งเด่น ทั้งดัง ฟังและร้องกันทั่วบ้านทั่วเมือง และเป็นภาพยนตร์ ที่เปลี่ยนวิถีชีวิตของเด็กวัยรุ่นสมัยนั้น จนทำให้ 'ไพโรจน์-ลลนา' กลายเป็นคู่ขวัญยอดฮิตในวงการหนังไทยคู่ใหม่ ที่มีบุคลิกลักษณะที่แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง จนทำให้ภาค 2 (รักอุตลุด) และภาค 3 (ชื่นชุลมุน) เกิดขึ้นตามมา กลายเป็นคู่รักอมตะไอดอลตลอดกาล จนมาถึงปัจจุบัน

ณ พ.ศ. 2548 นี้ พวกเขากลับมาอีกครั้ง กลับมาพร้อมการผจญภัยทางความรักครั้งใหม่ ที่อลวนขึ้นเป็นสี่เท่าตัว... GMM ไท HUB และ ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น แสนภาคภูมิใจนำเสนอ วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น เรื่องราวของครอบครัว ตั้ม & โอ๋ คู่รักไอดอล ที่จะได้กลับไปเยือนวัยเยาว์ ของตัวเองอีกครั้ง โดยผ่านการผจญกับวีรกรรมของลูกๆ ของพวกเขาเอง... พร้อมนักแสดงใหญ่ๆ เก๋าๆ ใจเกินร้อย ! ในเวอร์ชั่นออริจินัล มาร่วมชุมนุม ชุลมุน อลเวง อลวน กันเพียบ !

เริ่มด้วย ไพโรจน์ สังวริบุตร (ตั้ม), ลลนา สุลาวัลย์ (โอ๋), จิระวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา (ป้าอ้อ กิ๊กเก่าตั้ม กับมาดใหม่ที่แสน...), จิรศักดิ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา (แอ๊ด เพื่อนเก่าตั้ม กับบทบาทชนิดคาดไม่ถึง), พจนีย์ อินทรมานนท์ (นิด เพื่อนเก่าแก่ตั้ม+โอ๋) รวมทั้งขอแนะนำนักแสดงหน้าใหม่ สุดจ๊าบส์อย่างเจ๋ง... คะนึงนิจ จักรสมิทรธานนท์, รังสิต ศิรนานนท์, วศิษฎ์ ผ่องโสภา …รับรองว่าคุณจะต้องแอบยิ้ม หัวเราะ และซาบซึ้งไปกับพวกเขาแน่นอน...

วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น กำกับภาพยนตร์โดย ฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์ บทภาพยนตร์โดย ชลลดา เตียวสุวรรณ, ฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์ ที่ปรึกษาภาพยนตร์คือ เปี๊ยก โปสเตอร์ โดยนำคาแรคเตอร์ตัวละครจากต้นฉบับ วัยอลวน ของ บุญญรักษ์ นิลวงศ์ คัดเลือกนักแสดงโดย ณรงค์ศักดิ์ จั่นจำรัส ดำเนินการผลิตโดย ปิ่น จินตนาภรณ์พันธ์ กำกับภาพโดย สมบูรณ์ พิริยะภักดีกุล ออกแบบงานสร้างโดย มนต์ชัย ทองศรีสืบสกุล ออกแบบเครื่องแต่งกายโดย เอกศิษฏ์ มีประเสริฐสกุล ลำดับภาพโดย ดุษณีย์ ผุยหนองโพธิ์ ออกแบบเสียงและดนตรีประกอบโดย ไวล์ด แอท ฮาร์ท อำนวยการสร้างฝ่ายบริหารโดย ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม, บุษบา ดาวเรือง, เจริญ เอี่ยมพึ่งพร, วิสูตร พูลวรลักษณ์, จินา โอสถศิลป์ อำนวยการสร้างโดย ประเสริฐ วิวัฒนานนท์พงษ์, จิระ มะลิกุล, ยงยุทธ ทองกองทุน ควบคุมการผลิตโดย อภิรดี เอี่ยมพึ่งพร, เกียรติกมล เอี่ยมพึ่งพร