Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิบากกรรมสถาปนิก vote ติดต่อทีมงาน

เมื่อประมาณปลายเดือนสิงหาคม 2554 ผมเป็นสถาปนิกได้รับการติดต่อจากเพื่อนรุ่นน้องที่ทำงานตกแต่งภายใน ให้ไปออกแบบบ้านและไปดูที่ก่อสร้างที่ต่างจังหวัด ซึ่งช่วงเวลานั้น กรุงเทพฯ น้ำท่วม ผมเลยบอกไปว่าไม่สะดวกที่บ้านน้ำกำลังจะท่วมถ้ายังไงเป็นหลังน้ำท่วม ไปดูสถานที่จะสะดวกกว่าถ้ารอได้ และเงื่อนไขในการทำงานก็เพราะทำงานที่กรุงเทพฯ ไม่สะดวกในการรับควบคุมงาน รุ่นน้องก็เลยส่งข้อมูลความต้องการของเจ้าของบ้านให้ออกแบบ ผมออกแบบแปลน ทำ 3D เสร็จประมาณเดือนตุลาคม 2554 และนัดหมายไปดูสถานที่ก่อสร้าง ต้นเดือนธันวาคม 2554 ได้พบเจ้าของบ้าน 1 ครั้ง และได้พูดคุยกันมีการปรับแก้ไขแบบแปลนนิดหน่อย การติดต่อจะผ่านรุ่นน้องคนนี้ครับเพราะเจ้าของเป็นญาติกับรุ่นน้อง การทำสัญญาออกแบบ ค่าดำเนินการต่างๆ กำหนดระยะเวลา รุ่นน้องเป็นผุ้ดำเนินการทั้งหมด ผมไม่ทราบว่าเรียกเก็บค่าบริการอย่างไรเท่าไร แต่ผมได้ตกลงค่าดำเนินการกับรุ่นน้องคนนี้ 75,000 บาท (ไม่มีสัญญาเพราะผมทำงานให้ก่อนและเชื่อถือครับ)เพราะเห็นว่าเป็นเพื่อรุ่นน้อง
งวดแรก 30000 บาท เมื่อส่ง drawing plan elevation ตาม design
งวด 2 30000 บาท เมื่อจัดทำแบบสถาปัตย และโครงสร้างแล้วเสร็จ
งวด 3 15000 บาท เมือจัดส่งแบบสถาปัตย โครงสร้าง ไฟฟ้า สุขาภิบาล

งานงวดที่ 1 หลังจากปรับแก้ไขแบบแปลนผมก็ส่ง e mail ให้รุ่นน้อง confirm เจ้าของบ้าน (ซึ่งเป็นงานงวดแรก) ประมาณกลางเดือนธันวาคม 2554 และได้รับการ confirm ให้จัดทำแบบเพื่อการก่อสร้าง
งานงวดที่ 2 ผมจัดทำแบบสถาปัตยกรรมและรายละเอียดในการก่อสร้าง เสร็จกลางเดือนมกราคม 2555 และส่ง ไฟล์งานให้รุ่นน้อง(ซึ่งเป็นงานงวดที่ 2) และเบิกเงินงวดแรก.30,000 บาท (ตามงวดที่คุยกันคือสรุปแบบร่างแปลน รูปด้านแล้วเสร็จ )และขอให้ช่วย Confirm ตำแหน่งดวงโคมตามงานตกแต่งภายในที่รุ่นน้องออกแบบ เพื่อส่งให้วิศวกรออกแบบ แต่ทุกอย่างเงียบเบิกเงินไม่ได้ไม่มีการ Confirm ติดต่อไปหลายครั้งก็ไม่มีการตอบรับ ผมคิดว่าเจ้าของบ้านไม่สร้างแล้ว
งานงวดที่ 3 กลางเดือนเมษายน 2555 ผมได้รับโทรศัพท์จากคุณแม่ของรุ่นน้อง ขอร้องให้เร่งดำเนินการต่อ ผมก็ งง งง เพราะที่ผ่านมาผมก็เร่งมาตลอด แต่ติดต่อรุ่นน้องกลับเงียบสนิทไม่ได้รับการติดต่อกลับ และผมได้เรียนคุณแม่รุ่นน้องว่า ยังไม่ได้รับเงินค่างวดงาน ที่ 1 (30,000 บาท) และไม่อยากทำงานต่อเพราะติดต่อไม่ได้จะมีปัญหา ไม่ขอรับเงินใดอีก แต่ก็เกรงใจคุณแม่ที่โทรมาด้วยตัวเอง และโอนเงินมาให้ 20,000 บาท (ซึ่งยังไม่พอค่าจ้างวิศวกรโยธา ไฟฟ้า เลย) ผมดำเนินการเร่งรัดตามที่คุณแม่รุ่นน้องขอร้อง จนกระทั่งแบบงวดที่ 3 แบบก่อสร้างเสร็จ (แบบสถาปัต แบบโครงสร้าง แบบไฟฟ้า แบบสุขาภิบาล) ตามแบบที่ได้รับการ confirm ครั้งแรกและจัดส่งให้รุ่นน้องต้นเดือนพฤษภาคม 2555 จากนั้นทุกอย่างเงียบเหมือนเดิมครับ ติดต่อไม่ได้โทรไปไม่รับสาย เบิกเงินที่เหลือไม่ได้ต้องจ่ายค่าเขียนแบบ ค่าวิศวกร เองเพราะได้เงินจากคุณแม่มา 20,000 บาท ไม่พอค่าจ้างลูกทีมครับ กับเจ้าของบ้านเองผมก็ไม่มีเบอร์โทรติดต่อครับ เพราะจะผ่านเจ้ารุ่นน้องคนนี้ครับ
ผมว่าต้องดูที่มาที่ไป และเหตุผล ในแต่ละส่วนครับ ผมก็ไม่รู้ว่ารุ่นน้องคนนี้ทำไม ถึงเงียบและขาดความรับผิดชอบ กรณีเจ้าของบ้านผมก็เห็นใจเป็นอย่างมากครับ

จากคุณ : pumail
เขียนเมื่อ : วันสิ้นปี 55 10:30:02 A:58.9.94.225 X: TicketID:336077




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com