Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[CR] Kashmir/Varanasi คนเดียวก็เที่ยวได้ vote ติดต่อทีมงาน

Part one -


  ตั้งใจจะเขียนรีวิวตอนกลับมาใหม่ๆ ตอนไฟยังแรง แต่ในที่สุดงานก็สุม(หัว)จนได้ ขอเกริ่นนิดนึงว่า อินเดียไม่เคยคิดว่าจะไปเหมือนที่หลายๆคนที่คิดเหมือนกัน แต่บังเอิญมาเห็น รูป VOF    (Valley of flowers )เข้า เลยจองตั๋วแอร์เอเชียทันที(ตอนโปร ปลายปีที่แล้ว) แต่ดันไม่ได้ศึกษาว่า ช่วงที่จองยังไม่มีดอกไม้ (พ.ค) เลยเบนเข็มมา Kashmir แทน แต่ต้นปี แอร์เอเชียดันยกเลิกเที่ยวบินไปเดลลี แต่เราเปลี่ยนใจไม่ได้เพราะจองตั๋ว domestic ไปศรีนาคาร์ไว้แล้ว
   เลยเปลี่ยนมาบินกับ Indigo ซึ่งบริการดีตั้งแต่ ground to air  และแล้วก็ไม่มีเพื่อนคนไหนว่าง(หรือมันแกล้งไม่ว่าง) ไปด้วย  โพสต์ก็แล้ว ไม่มีใคร(ตกหลุม) ไปด้วย ก็ไปคนเดียวอีกแล้วครับท่าน


  *** วันแรก 18 May, ถึงเดลลีตอนบ่ายสามกว่าๆ นั่ง Metro ไปย่าน Main Bazaar, โผล่ออกไปที่แถว Railway station New Delhi ไปทริปนี้ขอออกตัวว่า ไม่มีเวลาศึกษาข้อมูลมากนัก เพราะกะว่า สองอาทิตย์ก่อนไป ค่อยมาดู แต่ปรากฎว่างานสุม(หัว)อีก เลยไปๆเสี่ยงๆสุ่มๆ ไปตามเรื่องพร้อมข้อมูลครึ่งๆกลางๆ หลงๆลืมๆ  * * พอออกจาก Metro ป๊าบ ไม่รู้ว่ามีทางเชื่อมไปถึงหน้าสถานีรถไฟ เลยต้องเดินข้ามถนน ผจญกับบรรดา ริกชอร์ (ตุ๊กๆบ้านเรา) ที่เยื้อแย่งยังกะเราเป็นนางเอกหนังอินเดีย คริคริ แต่เราก็ทำเป็นไม่ได้ยิน เดินๆๆ (ไปทางไหนล่ะเนี่ย) จองโรงแรมไว้ที่ Smyle Inn หนึ่งคืน 690Rs รวมอาหารเช้า
ระหว่างเดินเห็นฝรั่งคนนึงเดินอย่างมั่นใจ เลยไปถามว่า ยูจะไปแถวเมนบาร์ซ่าหรือเปล่า เขาตอบว่า ใช่ เออ งั้นฉันไปด้วยนะ บังเอิญจะไปเหมือนกัน …เขาถามว่า  “ ยูจองโรงแรมหรือยัง ? “  “ เออ จองแล้ว “ เราตอบไป แต่ไอยัง ……… ยูจองที่ไหน ?สไมล์อินไง เออ.. งั้นไอไปกะยูนะ  อ๊าว..เหวอไปเล็กน้อย… สรุปว่า ยูรู้ทางหรือเปล่า เราถามมัน  “ เปล่า “ มันตอบมา  T_T.  เจริญจริงพ่อคุณ…

แต่ถือว่า ได้เพือนเดินไปหาที่พัก ซึ่งเป็นเกราะคุ้มครองจากบรรดา ริกชอร์ และอื่นๆ ได้ดี หลังจากเดินทะลุเข้า สถานีรถไฟ ก็มาโผล่ที่ Main Bazaar เดินไปไม่ไกลนักก็เจอที่พัก สรุปว่า เดเนี่ยล(หนุ่มเยอรมันที่มาทำงานที่เชนไน แต่เพิ่งมาเดลลีเหมือนกัน ) เลือกที่พักที่เดียวกับเรา(แต่คนละห้องนะ แหะๆ) แต่หลังจาก เซย์กู๊ดบาย ก็ไม่เห็นหัวกันอีก

 


ตัดสินใจเดินเที่ยวแถวๆ Main Bazaar และไม่ไปไหนอีกในเดลลี เพราะอากาศร้อนมาก  พรุ่งนี้เช้าต้องกลับไปแอร์พอรต์เพื่อไปศรีนาการ์  ระหว่างนี้ เลยแวะไปจองตั๋วรถไฟไป Varanasi ไว้ วันที่24May (night train) และซื้อตั่วเครื่องบิน( SpiceJet ) สำหรับขากลับเพราะไม่มีเวลา ซึ่งถือว่า ได้ตั๋วเครื่องบินแพง เนื่องจากไม่ได้จองล่วงหน้า


  ***19May ออกจากโรงแรม เจ็ดโมงครึ่ง ผจก.น่ารัก เตรียม breakfast pack ไว้ให้ด้วย เพราะราคา รวมไปแล้ว แต่ปกติ ยังไม่ถึงเวลาทาน แต่เนื่องจากแจ้งไว้แล้วว่าจะ check out แต่เช้า เขาเลยเตรียมไว้ให้  จากนั้นก็นั่ง Metro กลับไป Terminal 3 New Delhi Airport , check in กับ Jet Airways เดินๆนั่งๆ รอ ป๊าบมาโผล่ที่ Srinagar แว้ว  พอลงเครื่อง ก็มีเจ้าหน้าที่ ตม นำแบบฟอร์มมาให้กรอก สำหรับคนต่างชาติ ว่าจะไปไหน พักที่ไหน ขากลับวันไหน ออกจากไหน อย่างไร ซึ่งเป็นการดี ถือว่า เพื่อความปลอดภัย หากเกิดอะไรขึ้นกับเรา(โดยเฉพาะเดินทางคนเดียวอ่ะ) ออกมาด้านนอก เจ้าหน้าที่ตำรวจที่สนามบิน ก็มาถามชื่อ พอทราบชื่อเรา เขาก็บอกให้รอ คนขับรถมาแจ้งชื่อเราไว้แล้ว (จองที่พักไว้ที่ Young Bombay ซึ่ง มี free pick up from airport to house boat ตอนแรกก็หนาวๆอยู่ว่า ของฟรีไม่มีในโลก แต่ก็ฟรีจริงๆ)  คนขับรถส่งเราที่ pier 9 เป็นท่าเรือ เสร็จแล้วก็เรียกเรือให้ ไปส่งที่ house boat เจ้าของรอรับอยู่แล้ว
เราคุยกันเรื่องราคา เพราะจองผ่าน hostelworld.com ซึ่งจ่ายไว้ 10% ที่เหลือต้องมาจ่ายตรงกับที่พัก ค่าห้อง 1,000 Rs /1 N - Room only เนื่องจากไม่มีคนหาร ก็แพงนิดหน่อย สอบถามเขาว่า จะไป Sonamarg / Pahalgam ได้อย่างไร(ที่ไม่แพง) เขาแจ้งราคา ว่า ถ้าไป private ก็สองพันรูปีต่อเที่ยว แต่คนเดียวไปซื้อรถบัสดีกว่า เออ นั่นดิ สองวันก็สี่พันอ่ะ  เขาเลยแนะนำให้ไปที่ JKSRTCJammu & Kashmir State Road Transport Corporation  เป็นที่ซื้อตั๋วรถประจำทาง เรามันคนว่าง่ายเราก็ไป  นั่งริกชอร์ไป 30Rs จองตั๋วไป Sonamarg round trip 375 Rs รถออกแปดโมงครึ่งวันพรุ่งนี้ และวันถัดไป จองไป Pahalgam one way 195 Rs
แต่ระหว่างอยู่ที่ JKSRTC เจอมือดีล้วงกระเป๋า ระหว่างที่รอเงินทอน ซึ่งเป็นอย่างที่ลือกัน คือเจ้าหน้าที่อ้างว่าไม่มีเงินทอน มันก็เฉยๆไม่พูดกับเรา ให้เรายืนรอ แต่มีฝรั่งอีกคนซื้อตั๋วก็ยืนรอตังส์ทอนเหมือนกัน (ตังส์ทอนไม่กี่ร้อยรูปี แต่เราไม่ไป เนื่องจากไม่อยากให้ทำนิสัยแบบนี้กับนักท่องเที่ยว ) ขณะนั้นมีผู้หญิงอินเดียเข้ามาพูดๆๆๆ  ตรูก็ได้แต่มองหน้าว่า พูดอะไรฟะ  แต่ไม่สังเกตเห็นเด็กผู้หญิงซึ่งตัวเล็ก ประมาณเอว เอามือล้วงเข้าไปในกระเป๋าสะพาย มือจับไปที่กระเป๋าตังส์แล้วอ่ะ แต่ฝรั่งที่ยืนอยู่ด้วยเห็นพอดี เลยบอกตรู  เว้ย เฮ้ย! ตรูเลยเอามือคว้าข้อมือเด็กไว้ทัน ไม่รู้ว่า เราลืมรูดซิปกระเป๋าสะพาย หรือเด็กมันเปิด ไม่แน่ใจ เกือบไปแล้ว (เกือบหมดตัว)  ขากลับเลยเดินกลับมาแถวๆท่าเรือ
ก็มีคนมาเชิญชวนนั่งเรือ etc..แต่บังเอิญเป็นคนไม่ชอบนั่งบนเรือนานๆ เนื่องจากขี้เบื่อเลยขอบาย( แต่อันนี้ถือเป็นประสบการณ์ คือ เราได้ทราบราคา เพราะเขาบอกราคาที่  300 Rs แต่ที่บ้านเรือที่เราพัก ถึงแม้จะทำเป็นพูดดี หรืออ้างว่า แนะนำสิ่งที่ราคาถูกกับเรา แต่ก็อดจะฟันเราไม่ได้ เพราะพอเราถามราคานั่งเรือเขา เขาบอกที่ 400RS T_T… แถมค่าอาหารที่เราผูกท้องไว้ เขาคิดที่500Rs เช้า และเย็น สองมื้อ ซึ่งถือว่าแพง เนื่องจากไป Sonamarg ทานกลางวัน คือ ปัญจาบทาลี ทั้งเซ็ต(ใหญ่) แค่ 120 Rs  อันนี้ ถ้าไม่คิดอะไร ก็ถือว่า เป็นการซื้อใจและซื้อบริการละกัน

โดยรวมศรีนาการ์สวยมาก บรรยากาศดี ผู้คนเป็นมิตร และคน Kashmir ถ้าไม่นับว่า บางส่วนที่อยู่ในย่าน tourist ส่วนใหญ่เป็นคนมีน้ำใจไมตรี และน่ารัก แต่อันนี้ ก็ไปโดน(ฟัน)มา ถือเป็นประสบการณ์ จะได้ไม่โดนอีก คือไปเที่ยวสวน Nishar แล้วมีบริการถ่ายรูปกับชุดแคชเมียร์ เขาบอกว่า แค่ 150Rs เอง เออดี ถูกดี ถ่ายซะเลย มันก็ถ่ายให้เรา แล้วก็พาไปถ่ายอีกหลายๆรูป ไปๆมาๆ มันก็มาเก็บเงิน 3,000Rs (150x20รูป) กรูจะบ้า เถียงกับมัน เนื่องจากคิดว่า 150rs ไง มันบอกว่า ต่อหนึ่ง snap shot อ้าว แล้วทำไม ไม่แจ้งแต่แรกล่ะ ? ก็สรุปว่า ณ ตอนนั้น เราคิด(ในแง่ดีpositive think ) คิดว่า 50% คือความผิดมัน ที่ไม่อธิบายให้เคลียร์ อีก 50% คือเรา ไม่ถามให้เคลียร์ เลยจ่ายไป 2,000Rs เพื่อ 20 รูป ซึ่ง ไม่กล้าโพสต์ เพราะอายอ่ะ (เสียค่าโง่ ไง ) พอกลับมาเล่าให้ที่บ้านเรือฟัง แกโมโหมาก (ขนาดบอกว่า จ่ายไปที่ 1,000RS เพราะแบบว่า กลัวเขาว่า โง่อ่ะ อิอิ ) แกยังโมโหขนาดนี้ แกว่า มันเป็นพวกมาเฟีย และมันเจตนาโกงยู ที่มันไม่ยอมอธิบายแต่แรกว่า150Rs คือหนึ่งรูป  ยูไม่น่าไปจ่ายมัน etc…เอ่อ ขอบคุณค่ะ ก็ ณ ตอนนี้ รู้สึกว่า เราก็ผิด 50% ที่ดันไม่ถามมันให้เคลียร์ เอาเป็นว่า คิดซะว่า มันเป็นการซื้อประสบการณ์(โง่ๆ) ละกัน..T_T. คืนนี้หลับเป็นตาย กลางคืนหนาวมาก ตอนเช้า เลยขอบาย ไม่ไปตลาดน้ำที่ต้องออกไปตอนตีสี่ครึ่ง โดยเรือพาย เพื่อไปให้ถึงก่อนตลาดวาย แต่เช้าๆ มันหนาวอ่ะ นอนดีกว่า…



-----------------------สาวๆ แคชเมียร์ น่ารักดี หนุ่มๆก็หน้าตาดีนะ แบบว่า บางคนหล่อมักๆ แต่ไม่กล้ากดมา เนื่องจากกลัวเขาคิดว่า เป็นผู้หญิงหื่นกาม อิอิ _________________

จากคุณ : meran
เขียนเมื่อ : 22 ก.ค. 55 18:08:53




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com