a car

เรื่องเด่นประจำฉบับ

 

เรื่องเด่นประจำเล่ม : COLOURFUL OF BANGKOK MOTORSHOW 2008 สีสันเร้าใจบางกอกมอเตอร์โชว์ 2008

ภายใต้คอนเซ็ปต์ “นวัตกรรมยานยนต์ คน และธรรมชาติ” จากงาน ”บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 29” ซึ่งจัดขึ้นในช่วงวันที่ 28 มีนาคมถึง 6 เมษายนที่ผ่านมา ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ค่ายรถยนต์ต่างๆ ได้นำยนตรกรรมของตนออกมาอวดโฉมกันให้ชมอย่างคับคั่ง และที่สำคัญคือส่วนใหญ่จะเป็นรถที่พร้อมจำหน่ายซึ่งนำมาเผยโฉมงานนี้เป็นครั้งแรก และปิดท้ายด้วย 5 เรื่องราวที่น่าสนใจจากงานนี้ ซึ่งประกอบด้วย “5 คอนเซ็ปต์คาร์ 5 ปิกอัพใหม่ 5 สีสันสุดแสบ 5 โชว์และ 5 ดารา” ทั้งหมด “อะ คาร์” ทำหน้าที่สำรวจและรายงานที่นี่เล่มแรกและเล่มเดียวเท่านั้น

เรื่องจากปก : NEW ISUZU D-MAX CAB4 GOLD SERIES ปิกอัพ 4 ประตู ตอบรับชีวิตยุคใหม่ได้อย่างลงตัว

หากคุณต้องการเลือกปิกอัพเป็นยานยนต์คู่ใจสักคันหนึ่ง เชื่อว่าเงื่อนไขในการพิจารณาย่อมประกอบด้วย แบรนด์ที่แข็งแกร่ง รูปลักษณ์ที่สวยงามหรูหรา อรรถประโยชน์ในการใช้งานที่คุ้มค่า การดูแลรักษาง่าย ราคาขายต่อที่มีมาตรฐาน รวมถึงความประหยัดน้ำมันเป็นหลัก และด้วยองค์ประกอบดังกล่าวที่ล้วนบรรจุอยู่ในปิกอัพ “อีซูซุดีแมคซ์ โกลด์ ซีรี่ส์ ใหม่” ทุกรุ่นไม่ว่าจะเป็น สเปซแค็บ, สปาร์ค, โรดิโอ, ไฮแลนเดอร์ รวมถึงแค็บโฟร์ โดยเฉพาะ “แค็บโฟร์ แอลเอส” (Cab4 LS) ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของศิลปินหนุ่ม “ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล” ซึ่งสามารถพาเพื่อนๆ ไปได้ทุกที่ พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่โดดเด่น ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของการเดินทางแบบลุยได้อย่างชัดเจน ส่งผลให้ปิกอัพอีซูซุเข้าไปตรึงพื้นที่ในหัวใจของผู้ใช้รถยนต์เมืองไทยทั่วประเทศอย่างชัดเจน

พิเศษสำหรับสมาชิก : สมัครสมาชิกรายปีวันนี้เพียง 1,080 บาทเท่านั้น

รถใหม่
- ลัมโบร์กินี่ กาญาร์โด แอลพี 560-4
- เชฟโรเลต คอร์เวทท์ แซดอาร์ 1
- มิตซูบิชิ ปาเจโร ใหม่

ทดสอบรถใหม่
- บีเอ็มดับเบิลยู 320d ลองแล้วจะติดใจ

รายงานพิเศษ
- “ออโตแจม โตโยต้า/มาสด้า คาราวาน 3 ประเทศ
- เปิดประตูสู่อินโดจีน ไทย – กัมพูชา – เวียดนาม” โดย “วชิระ เรืองมาลัย”

 

Editor Talk

 

“ ทาทา ” จุดชนวนสงครามปิกอัพ

ยินดีต้อนรับทุกท่านสำหรับ “ อะ คาร์ ” เล่มที่ 061 เดือนเมษายน 2551 เล่มเข้าสู่ปีที่ 6 ของเรา

ผมดูข่าวการเมืองทางทีวีเห็นอาการ “ บ่น ” แบบไม่มีที่มาที่ไปของผู้นำรัฐบาลแล้วรู้สึก “ อึดอัดสุดๆ ” เมื่อคนระดับผู้นำประเทศ วัยแก่จะลงโลงอยู่รอมร่อ ซ้ำผ่านสมรภูมิการเมืองมาครึ่งค่อนศตวรรษ กลับไม่สามารถเก็บอารมณ์ได้ ทั้งยังพูดจาไร้สาระยังกะเด็กๆ ก่นด่าสื่อที่ทำหน้าที่รายงานข่าวชนิดใกล้เคียงการ “ จิกหัว ” แล้ว อยากจะบอกว่า “ ท่านอาสามาทำหน้าที่นี้เอง ไม่ได้มีใครเอาปืนไปจ่อหัวบังคับ...กราบเถอะครับท่านช่วยทำหน้าที่นี้ต่อไปให้ดีที่สุด ช่วยทำพาประเทศให้รอดพ้นวิกฤติการณ์ไปให้ได้ หรือถ้าทำไม่ไหวก็ลาออกไปซะ ” เอาหล่ะๆ เดี๋ยวมันจะเลยเถิดกันไปใหญ่ กลับเข้าสู่วงการยานยนต์ของเราดีกว่าครับ

ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดีสำหรับตลาดรถยนต์ไทย เมื่อประมวลภาพรวมยอดขาย 2 เดือนแรกของปี 2551 นี้มีตัวเลขสะสมสูงถึง 94 , 687 คันสูงกว่า 2 เดือนแรกของปี '50 ถึง 15.1 % เรียกว่า เริ่มต้นดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง ส่วนยอดรวมทั้งปีจะเดินทางไปสู่ฝั่งฝันตามที่ค่ายใหญ่โตโยต้าประเมินไว้ที่ 7 แสนคันและอีซูซุมองไว้ที่ 6 แสน 6 หมื่นคันหรือไม่...เชื่อว่ามีอีกหลายปัจจัยครับที่ต้องพิจารณา

อย่างไรก็ตามไม่ว่าตลาดรถไทยปีนี้จะเป็นยังไงก็ตาม นับจากนี้เป็นต้นไปการแข่งขันจะทวีความรุนแรงดุเดือดยิ่งขึ้น จากปัจจัยหลัก 2 ประการนั่นคือ การเข้ามาของรถขนาดเล็กราคาถูก ไม่ว่าจะเป็น “ โปรตอน แซฟวี่ ” “ นาซ่า ฟอร์ซ่า ” “ เกีย ปิคันโต ” ซึ่งต่างอาศัยจังหวะเปิดตัวก่อนที่ อีโคคาร์ และ บี-คาร์ จะมีบทบาทในบ้านเราในช่วงปี 2552 ซึ่งแม้ว่าแบรนด์เหล่านี้จะเป็นแบรนด์เล็กๆ ยอดขายจิ๊บจ๊อย แต่ก็สามารถสะกิดให้ค่ายใหญ่ต้องเคลื่อนไหวและเปิดแนวรบด้วยเกมส์ราคาและออพชั่นได้

อีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญก็คือ การเข้ามาของปิกอัพแบรนด์ใหม่อย่าง “ ทาทา ” จากประเทศอินเดีย ในนาม “ บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ” ซึ่งเริ่มต้นด้วยการระดมขุนพลระดับมืออาชีพ อาทิ อภิเชต สีตกะลิน, สมพงษ์ ผลจิตจรูญ รวมถึงพีอาร์เอเยนซี่ นที ศาสตร์ยังกุล ซึ่งต่างพกประสบการณ์ระดับปริญญาเอก มาทำหน้าที่ผลักดันแบรนด์ใหม่นี้ โดยอาศัยงานบางกอกมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาเป็นสถานที่แจ้งเกิดปิกอัพ “ ทาทา ซีนอน ” ด้วยคอนเซ็ปต์ ปิกอัพฉีกกฎ พร้อมกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 2.2 ลิตร แต่ให้ม้ามากถึง 140 ตัว และที่สำคัญก็คือ การเปิดราคารุ่น 2 ประตูแค็บเพียง 539 , 000 บาทและรุ่น 4 ประตูเพียง 629,000 บาท หนักเข้าไปกว่านั้นคือช่วงเดือน 2 เดือนแรกเขากล้ากดราคาลงมาอยู่ที่ 519,000 กับ 599,000 บาทเรียกว่าเปิดฉากด้วยสงครามราคาท้าวัดใจกันไปเลย

มาจับตาดูกันว่า “ ทาทา ” จะสามารถยืนระยะเพื่อฝ่าด่านของตลาดปิกอัพไทยที่ว่ากันว่า “ ปราบเซียน ” ได้หรือไม่ ค่ายญี่ปุ่นยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้าและอีซูซุจะนิ่งดูดายหรือจัดชุดเล็กชุดใหญ่รับน้องใหม่จากแดนภารตะรายนี้บ้าง รวมถึงค่ายดิวิชั่น 2 ไม่ว่า ฟอร์ด มาสด้า มิตซูบิชิ นิสสัน และ เชฟโรเลต จะได้รับผลกระทบอย่างไร...สงครามนี้หนุกหนานแน่นอนครับ

 

ศักดิ์ณรงค์ ฉันทศาสตร์
บรรณาธิการ a Car Magazine
Ch_saknarong@yahoo.com

 
a car,April 51
:: เมษายน 51 ::
แวะอ่าน
ติดต่อ บ.ก.
  • บรรณาธิการ
    โทร. 0-2933-5670-3
::ฉบับย้อนหลัง::