Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[Review] Lemon Soup อัลบั้ม เลม่อนซุป vote ติดต่อทีมงาน

ผ่านการทำงานกันมาสองอัลบั้ม แม้จะมีเพลงที่สามารถจะเรียกได้ว่าเป็นที่รู้จักอยู่ไม่น้อย แต่เมื่อเทียบกับวงดนตรีที่ถูกดันขึ้นมาพร้อมกันในชื่อกลุ่ม 'New Smallroom' ณ ตอนนั้น แบบที่เรียกได้ว่าเป็น 'เพื่อนร่วมรุ่น' กันอย่าง 'Tattoo Colour' 'Slur' หรือ 'The Richman Toy' แล้วนั้น ในจำนวนอัลบั้มที่เท่ากัน ต้องยอมรับว่าชื่อของ Lemon Soup ถ้าเทียบกับวงข้างต้นแล้ว คงจะพูดได้ไม่เต็มปากเต็มคำนัก ว่าพวกเขาคือวงที่อยู่ในเกณฑ์ประสบความสำเร็จของ Smallroom

แต่ดูแล้ว นั่นคงจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่นัก กับการที่ Smallroom เลือกที่จะให้โอกาสพวกเขาได้ทำงานกันต่อไป ในนามของ Lemon Soup เป็นอัลบั้มชุดที่สาม ซึ่งเลือกใช้ชื่ออัลบั้ม เป็นชื่อเดียวกับชื่อวงชุดนี้ แม้ความสำเร็จที่พวกเขาได้รับ จะไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับวงเพื่อนร่วมรุ่นหลายๆวง แต่ก็เป็นสิ่งที่ต้องยอมรับ ว่าวงในรุ่นนั้นของ Smallroom ทุกวงต่างมีเอกลักษณ์ ลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน รวมถึงการมุ่งเข้าหาคนฟังในกลุ่มที่แตกต่างกันออกไป

Lemon Soup เองก็เช่นกัน พวกเขาคือกีต้าร์พ๊อพแบนด์ที่โดดเด่นด้วยการเรียบเรียงดนตรีที่มีลูกเล่นและจังหวะจะโคนที่ติดหู ร่วมกับการเขียนเนื้อเพลงอันมีมุมมองเฉพาะตัว แฝงแนวคิดแบบสถาปนิกของบิว นักร้องนำของวง ทั้งหมดนี้ ทำให้ Lemon Soup แตกต่างออกไปจากวงรุ่นเดียวกันใน Smallroom อาจจะมีใกล้เคียงเข้ามาหน่อยก็คงจะเป็น Superbaker วงเดียวเท่านั้น ก่อนที่จะเริ่มเปลี่ยนแนวทางของตัวเอง ขยับมาเป็นวงที่เล่นดนตรีหนักหน่วงมากขึ้นในอัลบั้มชุดที่สอง 'With a little help from my friends' และหลังจากอัลบั้มชุดนี้ ก็คือการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง ใหญ่เท่าที่จะใหญ่ได้ ที่จะเกิดขึ้นกับวงดนตรีหนึ่งวง

เริ่มจากการที่ 'จักร' มือกีต้าร์ของวง ขอลาออกไปศึกษาต่อหลังจากทำการบันทึกเสียงอัลบั้มชุดที่แล้วเสร็จสิ้น และหลังจาก single 'ทุกวัน' ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นเพลงแรกของงานอัลบั้มชุดที่ 3 แล้ว อีกสองสมาชิกหลักของวงทั้ง 'บิว' และ 'ใจ๋' ที่เป็นแกนหลักของวงมาตั้งแต่อัลบั้มชุดแรก ก็ต้องออกจากวงไปเพื่อไปเรียนต่อเช่นกัน เหลือเพียง 'กาย' มือกลองของวงเท่านั้น ที่เป็น Lemon Soup ในยุคแรกเริ่ม แต่การจากไปของสมาชิกดั้งเดิมทั้งสามคน ก็ถูกทดแทนด้วยสมาชิกใหม่อีกสามคนเช่นกัน สำหรับการทำงานในอัลบั้มชุดใหม่ นำโดย 'เบ็น' มือกีต้าร์ ที่เข้ามาสู่วงตั้งแต่ช่วงของการทัวร์คอนเสิร์ตในอัลบั้มชุดที่แล้ว แทนที่ของจักรที่ลาออกไป ก่อนจะมามีส่วนในการบันทึกเสียงอย่างเต็มตัวในอัลบั้มชุดนี้ และสมาชิกใหม่อีกสองคนอย่าง 'ป่อง' ที่เคยเล่นร่วมกับเบ็นมาก่อนในวงอินดี้เล็กๆที่ชื่อ Lindele มาร่วมงานในตำแหน่งนักร้องคนใหม่ของ Lemon Soup แทนที่ของบิว และ 'ปอนด์' ที่เข้ามาเสริมในตำแหน่งมือกีต้าร์อีกคน

แม้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงกับสมาชิกแทบทั้งหมดในวง แต่ภาคดนตรีของอัลบั้มชุดนี้ กลับทำให้ผมนึกถึงงานในชุด 'องค์ประกอบ' ซึ่งเป็นงานอัลบั้มชุดแรกของวงอีกครั้ง ด้วยการนำทีม Produce ของ รุ่งโรจน์​ อุปถัมภ์โพธิวัฒน์ หัวเรือใหญ่แห่ง Smallroom เช่นเคย และอีกเหตุผลหลัก น่าจะเป็นเพราะแทบทุกเพลงในอัลบั้มชุดนี้ ยังคงเป็นผลงานของบิว นักร้องนำคนเก่าของวงอยู่นั่นเอง จึงทำให้งานชุดนี้ ยังเต็มไปด้วยกลิ่นอายของเพลงแบบ Lemon Soup แบบที่เรานั้นคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว และบางแง่มุม ออกจะมากกว่างานชุดที่แล้วของวงเองด้วยซ้ำ

ต้องชื่นชมทีมงานของ Smallroom กับการคัดเลือกสมาชิกใหม่ทั้งสามเข้ามา โดยไม่ทำให้ภาพเก่าๆของวงต้องเสียไปสักเท่าไหร่ รวมถึงความพยายามในการปรับตัวของสมาชิกใหม่ทุกคน ที่แทบจะไม่ทำให้แฟนเพลง (อย่างน้อยก็ผมคนนึง)​ เกิดความรู้สึก ว่านี่คือ Lemon Soup ที่แปลกออกไปเลย ทั้งตัวเพลง และภาพลักษณ์ของทุกคนในวง แต่ในความรู้สึกแล้ว ผมยังคงมองวงดนตรีวงนี้ในแบบเดิม ในแบบที่คุ้นเคยตลอดมา

และที่จะต้องชื่นชมอีกคนก็คือบิว ที่แม้ว่าตัวเขาจะไม่ได้อยู่ในวงดนตรีวงนี้แล้ว แต่เพลงที่เขาเขียนขึ้น และส่งต่อมาให้ Lemon Soup ยุคใหม่นี้นั้น สามารถพาให้วงดนตรีวงนี้ก้าวไปข้างหน้าได้อีกครั้ง ในลีลาที่แตกต่างออกไปจากสมัยที่เขายังเป็นนักร้องนำเองเสียด้วย ซึ่งบิวก็สามารถตีความ และสื่อสารกับ Lemon Soup ยุคใหม่นี้ได้อย่างไร้ที่ติ

วงดนตรีระดับแถวหน้าอย่าง Silly Fools หรือ Crescendo ถูกค่อนขอด ว่าพวกเขาควรจะเปลี่ยนชื่อวงใหม่ไปเสียเลย หลังจากไร้เงาของนักร้องคนเก่า ที่สร้างชื่อเสียงเอาไว้ให้วงอย่างมากมาย แต่ผมไม่เคยเห็นด้วยเลยกับหลักคิดเช่นนั้น การลาจากไปของสมาชิกบางคนในวงดนตรีสักวง แม้จะเป็นเรื่องใหญ่ แต่ก็ไม่ควรจะเป็นเหตุผลให้ความฝันของวงดนตรีวงหนึ่งต้องหยุดลงเช่นกัน เหมือนกับที่ Lemon Soup ยังคงพยายามที่จะก้าวเดินต่อไปในขณะนี้นั่นเอง ..

====================

Artist : Lemon Soup
Album : เลม่อนซุป
Producer : รุ่งโรจน์ อุปถัมภ์โพธิวัฒน์ , บัญชา เธียรกฤตย์
Label : Smallroom

====================

* Lemon Soup คือ

- กชณช เถียนวชิรา (ป่อง) : ร้องนำ
- เบ็น โกศลศักดิ์ (เบ็น)​ : กีต้าร์
- สหรัฐ จิรวัฒนวิจิตร (ปอนด์) : กีต้าร์
- ณัฐรัฐ ปนุตติกร (กาย) : กลอง

* http://soundsyndrome.exteen.com/20060901/lemon-soup
Review อัลบั้ม องค์ประกอบ ของ Lemon Soup ที่เคยเขียนเอาไว้เมื่อตอนนู้นครับ : )

* http://soundsyndrome.exteen.com/20100210/lemon-soup-with-a-little-help-from-my-friends
Review อัลบั้ม With a little help from my friends อัลบั้มที่ 2 ของวงนี้ครับ

* http://soundsyndrome.exteen.com

 
 

จากคุณ : เด็กน้อยกว่า
เขียนเมื่อ : วันพ่อแห่งชาติ 55 21:39:17




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com