Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[Review] เอ๊ะ จิรากร อัลบั้ม ใจกลางความรู้สึกดีดี vote ติดต่อทีมงาน

บนวันเวลาแห่งวัยหนุ่ม ย้อนกลับไปในวัยที่ผมเองเพิ่งเริ่มเอาจริงเอาจัง หนักหน่วงกับการฟังเพลง ไม่ว่าจะขณะกำลังเดินทาง กินข้าว ก่อนเข้านอน หูของผมแทบไม่เคยอยู่ห่างจากหูฟัง คล้ายจะเป็นการฟังเพื่อตอบสนองอีโก้อันบ้าคลั่งร้ายกาจของตัวเอง ในวันเวลาที่แท้จริงแล้วเรายังแทบจะไม่รู้อะไรเลย (แน่นอน มาถึงวันนี้ก็ยังไม่) แต่ก็ทำตัวประหนึ่งเหมือนรู้ไปซะทุกเรื่อง ในวันเวลาเช่นนั้น ผมเลือกที่จะนับถือบูชา และเลือกใช้คำว่า'ศิลปิน'ให้กับเฉพาะแค่คนที่ทำงานกันด้วยตัวเองอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อร้องหรือดนตรี หากเป็นเพลงที่บรรจุอยู่ในอัลบั้มแล้ว ตัวศิลปิน ต้องเป็นผู้ลงมือทำมันด้วยตัวเอง ในวัยนั้น ผมเชื่อเช่นนั้น ...

ส่วนนักร้องที่มีหน้าที่อยู่กับแค่การออกมาหน้าเวที แล้วร้องเพลงคร่ำครวญผ่านไมโครโฟนเพียงอย่างเดียวนั่นน่ะหรือ? พวกเขาคงเป็นได้เพียงหุ่นเชิดที่คอยทำตามคำสั่งของคนอื่นอีกทีเท่านั้น ไม่ควรค่าพอที่จะเรียกว่าศิลปินหรอก ก็แค่คำที่ร้องผ่านปากของตัวเองออกมาอยู่แทบจะทุกวันนั่นยังไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองคิดออกมาเสียด้วยซ้ำ แล้วไอ้การร้องเพลงเนี่ย มันก็ง่ายจะตายไปไม่ใช่หรือ ตาสีตาสาที่ไหนก็ร้องได้ คนพวกนี้แค่มีโอกาสและหน้าตาดีกว่าคนอื่นก็เท่านั้นแหละ เลยได้มาเป็นนักร้องออกเทป ผมเคยฝังตัวเองเอาไว้ในชุดความคิดเช่นนี้อยู่หลายปี ก่อนจะมาพบเจอกับความจริง

ความจริงที่ว่าการเป็น'นักร้อง'ที่ดีนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ใครๆก็จะเป็นได้ง่ายๆเลย ใครคนนั้นต้องผ่านการฝึกฝนมาอย่างหนักหน่วง ไม่แตกต่างไปจากมือกีต้าร์ผู้มีสำเนียงการเล่นอันเอกอุ มือเบสผู้สามารถเชื่อมวงให้เป็นปึกแผ่นระหว่างท่วงทำนองและจังหวะ หรือมือกลองที่สามารถหวดกลองได้อย่างหนักแน่นรวดเร็ว สามารถทำหน้าที่เป็นกระดูกสันหลังของวงได้อย่างสมบูรณ์แบบ คนหลังไมโครโฟนเองก็เช่นกัน

กว่าจะมาเป็นนักร้องที่ค้นหาเสียงของตนเองพบ เสียงที่จะทำให้บรรดาคนฟังสามารถจดจำเขาได้อย่างขึ้นใจ และมีความสุขหรือร้องไห้ไปกับบรรดาเพลงที่เขาร้องออกมานั้น ก็ต้องผ่านการฝึกฝนกับตัวเองมาอย่างต่อเนื่องยาวนานไม่แพ้คนที่ใช้เวลาหมกมุ่นฝึกฝนอยู่กับเครื่องดนตรี ไม่ต่างกัน

เป็นเรื่องน่าแปลกอยู่เหมือนกัน กับหลายๆวงที่ดูจะเน้นหนักไปที่เนื้อหาสาระทางดนตรีแล้ว บ่อยครั้ง พวกเขาเหล่านั้นกลับปล่อยปละละเลยเรื่องของนักร้องไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งๆที่ตำแหน่งนี้น่าจะเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด กับการที่ทางวงจะสื่อสารกับแฟนเพลงของพวกเขาเองได้ ในระยะหลังยิ่งดูเหมือนว่า บ้านเราจะมีวงดนตรีดีๆใหม่ๆเกิดขึ้นมามากมาย แต่ในฝั่งของคนที่เป็นนักร้อง ตามความหมายของนักร้องจริงๆแล้วนั้น ดูน้อยลงไปแบบน่าใจหาย

จนบังเอิญเสียงของนักร้องชายคนหนึ่งดังเข้ามากระทบหูผม เพลงชื่อ'ไม่มีตรงกลาง'ซึ่งตอนนั้นเริ่มที่จะติดหูและติดปากคนฟังจำนวนไม่น้อยแล้ว กับนักร้องชื่อไม่คุ้นหูที่ถูกบอกผ่านปากของดีเจประจำคลื่นว่า 'เอ๊ะ จิรากร' ก่อนที่จะเริ่มคุ้นเคยกับชื่อและเสียงของเขามากขึ้นในเพลงประกอบละคร และแจ้งเกิดให้ตัวเองอย่างจริงจังกับคนส่วนใหญ่ในประเทศด้วยเพลง 'ใจกลางความรู้สึกดีดี' ที่ถูกนำมาใช้เป็นชื่อของอัลบั้มเต็มชุดแรกของเอ๊ะด้วย


วาบแรก เสียงของเอ๊ะ ทำให้ผมนึกถึงนักร้องชายที่ดีที่สุดคนนึงในบ้านเราที่ชื่อ 'อัมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์' หรือที่ผู้คนติดปากที่จะเรียกเขาว่า 'โจ้ พอส' เปล่า, ผมไม่ได้เอานักร้องหนุ่มที่เพิ่งเข้าสู่วงการเมื่อไม่นานมานี้ไปเทียบกับคนที่กลายเป็นตำนานไปแล้วแบบโจ้ และเชื่อว่าคงไม่มีใครเสียสติพอที่จะทำเช่นนั้น เพียงแต่ในหลายลีลาของการร้อง และน้ำเสียงของเอ๊ะนั้น ทำให้ผมคิดถึงเสียงร้องของโจ้ เสียงที่ผมไม่ได้ยินมานานแล้วเท่านั้น และการที่เอ๊ะเขียนคำขอบคุณโจ้เอาไว้ในงานชุดนี้ นั่นย่อมหมายถึงการแสดงความเคารพในความสามารถ และการเป็นแรงบันดาลใจที่นักร้องรุ่นพี่ผู้นี้มีให้เขา

ด้วยความที่เกิดมาในวงการด้วยความเป็นนักร้องแบบเต็มตัว ไม่ใช่คนเขียนเพลงหรือนักดนตรี นั่นทำให้งานชุดนี้ต้องมีทีมงานเบื้องหลังที่คอยให้การสนับสนุน และทำเพลงดีๆออกมาให้เอ๊ะ โดยแบ่งออกเป็นสองส่วนหลัก คือดนตรีและเนื้อร้อง โดยดนตรีในอัลบั้มนี้ แทบทุกเพลง เป็นฝีมือการเรียบเรียงขึ้นโดย 'ธีระปริญญ์ รัตนบุตร' ที่มี credit ในการทำงานเบื้องหลังให้กับศิลปินอย่าง บอย พีซเมคเกอร์ มาก่อน ซึ่งนอกจากจะเป็นคนเรียบเรียงเพลงทั้งหมดในอัลบั้มชุดนี้ บันทึกเสียงกีต้าร์แล้ว ยังรับหน้าที่เป็น Producer ของงานชุดนี้ด้วย โดยเขาสามารถควบคุมโทนอัลบั้มได้อย่างต่อเนื่อง เรียบเนียน ในความเป็นเพลง pop ที่ถูกบรรเลงด้วยเครื่องดนตรีของวง rock อย่าง เบส , กีต้าร์ , กลอง ซึ่งในความง่ายของเพลงฟัง ยังแอบผสมผสามลูกเล่นทางดนตรีที่น่าสนใจเล็กๆน้อยๆเอาไว้หลายท่อนอยู่เหมือนกัน

อีกส่วนที่เป็นเนื้อร้องและทำนอง เป็นหน้าที่ของมือเขียนเพลงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งอย่าง 'ฟองเบียร์' ที่อยู่เบื้องหลังเพลงดังๆมากมายของ Potato , M the Star ซึ่งมุมมองและความเฉียบคมในเนื้อเพลงที่ออกมาจากปลายปากกาของผู้ชายคนนี้ คงอยู่ในจุดที่เราไม่จำเป็นจะต้องตั้งคำถามอะไรกันอีกแล้ว พิสูจน์ด้วยเพลงในอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงไปแล้วแบบ 'ใจกลางความรู้สึกดีดี' 'ไม่ใช่ความลับ...แต่ยังบอกไม่ได้' และอีกหลายเพลงในอัลบั้ม ที่ว่ากันด้วยศักยภาพแล้ว พร้อมจะเป็นเพลงดังได้อีกหลายเพลง

เมื่อเวลาผ่านไป ผมได้เรียนรู้ ไม่ใช่แค่กับเรื่องการฟังเพลง แต่เป็นในทุกๆเรื่อง เราไม่จำเป็นที่จะต้องทำทุกอย่างให้ได้ด้วยตัวคนเดียวเสมอไป หากแต่รู้ว่าหน้าที่หลักของเราคืออะไร แล้วตั้งหน้าตั้งตาเอาใจใส่และทำมันออกมาให้ดีที่สุดตามหน้าที่ที่เรามี นั่นต่างหาก ที่เราควรให้ความสำคัญ และสำหรับหน้าที่ของการเป็น'นักร้องที่ดี'แล้วนั้น ผมว่าผู้ชายที่ชื่อ เอ๊ะ จิรากร คนนี้ สามารถทำมันออกมาได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง และยิ่งเมื่อเวลาผ่านไป ผมเชื่อเป็นอย่างมาก ว่าเขาจะทำมันได้ดียิ่งๆขึ้นไปอีกด้วยซ้ำ

====================

Artist : เอ๊ะ จิรากร
Album : ใจกลางความรู้สึกดีดี
Producer : ธีระปริญญ์ รัตนบุตร
Label : We Records

====================

* http://soundsyndrome.exteen.com

 
 

จากคุณ : เด็กน้อยกว่า
เขียนเมื่อ : 14 ธ.ค. 55 22:37:27




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com