Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บทความ '' เส้นทางเพลง : จากวันนี้ถึงวันพรุ่ง '' จากกรุงเทพธุรกิจ vote ติดต่อทีมงาน

เรื่องเดิมๆ ที่ไม่เคยเปลี่ยนของวงการเพลงบ้านเรา กับความหวังที่จะไปให้ไกลกว่าการเป็นแค่ธุรกิจทำกำไร เหมือนๆ สินค้าทั่วไป

ตลอดปีพุทธศักราช 2555 ที่กำลังผ่านพ้นไป แม้จะมีเพลงใหม่ๆ ผลิตออกมาพอสมควร เพื่อให้มิตรรักแฟนเพลงได้ติดตามและชื่นชมกัน แต่โดยภาพรวม อุตสาหกรรมเพลงในบ้านเรายังอยู่ในวังวนของเรื่องเดิมๆ ที่ดูจะไม่มีอาการขยับไปข้างหน้าสักเท่าใดนัก

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ , โครงสร้างพื้นฐานในวงการเพลง, การพัฒนาบุคลากร , การแบ่งแยกออกเป็นก๊กเป็นเหล่า และ ฯลฯ ซึ่งดูจะเป็นปัญหาซ้ำซากที่คั่งค้างมานานนับสิบปี และไม่มีทีท่าว่าจะได้รับการแก้ไข

“การนิ่งอยู่กับที่ ก็เหมือนการถอยหลังเข้าคลอง” เป็นดังที่หลายคนเปรียบเทียบให้เห็นภาพว่า สมัยก่อนวงการเพลงเกาหลีเคยเดิมตามเรา ตอนนี้เขาแซงหน้าเราไปหลายช่วงตัวแล้ว

"มันสะท้อนถึงความยะโสของเรา การนึกว่าเราเก่ง คิดว่าเราแน่ แต่เรามีปัญหาในการกำหนดกลยุทธ์ เพราะเราไม่รู้ว่า เราคือใคร และจะทำอะไร ขณะที่ เกาหลี เขาอ่อนน้อมถ่อมตน พยายามปรับตัว ... คนรู้ตัวว่าตัวเองแย่ ย่อมไปเร็วเสมอ คนที่คิดว่าตัวเองเจ๋ง ซึ่งย่อมไม่รู้ตัวว่าโลกไปถึงไหนแล้ว"

นั่นเป็นคำอธิบายของ ปีเตอร์ กัน อดีตผู้บริหารโซนี มิวสิค ประเทศไทย ซึ่งในอดีตเมื่อ 20 ปีก่อน เขาเคยเดินทางไปประชุมการสร้างสรรค์ผลงานดนตรีที่เกาหลีใต้ ณ เวลานั้น อุตสาหกรรมเพลงของไทยยังเป็นกรณีศึกษาของเกาหลีอยู่เลย

"มันเริ่มต้นจากการกำหนดวิสัยทัศน์ จากนั้นตามด้วยการปลูกฝังทัศนคติ ในการทำให้ได้ตามเป้าหมาย มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ ตัวอย่างชั้นดีเห็นได้จากการก่อตั้งมหาวิทยาลัย KNUA (Korean National University of Arts) ด้วยเงินลงทุน 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อรวบรวมสิ่งที่ดีที่สุดในเชิงวัฒนธรรมของโลก รวมเรื่องของศิลปะ บันเทิง และความคิดสร้างสรรค์เข้าไว้ด้วยกัน เช่น สตูดิโอชั้นดี Abbey Road ของอังกฤษ ก็มีการถอดหรัสเพื่อสร้างสตูดิโอที่มีความเพียบพร้อมกันอย่างทัดเทียม อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการ clone ทุกสิ่ง เพราะถ้าเราอยากรู้ว่าเขาเป็นอย่างไร เราก็ต้องตามรอยทุกอย่างที่เขาเป็น"

แม้วงการเพลงเกาหลีจะทำคะแนนในระดับคนฟังหมู่มาก ได้จากเพลงฮิตเมื่อ 2-3 ปีก่อน อย่าง Nobody ของ วันเดอร์เกิร์ลส์ ต่อด้วย Gangnam Style ของ ไซ ในปีนี้ แต่เอาเข้าจริงๆ เกาหลี เริ่มต้นจากการสร้างเพลงเชิงศิลปะ ที่เป็น "เหนือน้ำ" ก่อนจะมาถึง "ปลายน้ำ" ที่เราเห็นกันในเวลานี้

จากคุณ : แฟตโฟเบีย
เขียนเมื่อ : 28 ธ.ค. 55 03:06:37




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com