การที่ tvxq ไม่ติด ทั้งที่ปี 2008 เป็นปีมิโรติก ยอดขายถล่มถลายแบบต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์วงการเพลงของเกาหลีใต้ด้วยซ้ำ (คิดว่าตอนนี้ยังไม่มีคนทำลายสถิติได้มั้ง? ทั้งที่ก็ควรจะทำลายได้แระ เพราะปัจจุบันมีกลยุทธ์หลากหลายในการเพิ่มยอดปก ยอดขายเพียบ) นี่ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่คิดว่า tvxq แม้จะสมัยห้าคนหรือสองคนก็น่าจะมีชื่อด้านทำรายได้กับยอดขายให้ค่ายเอสเอ็มมากกว่าที่จะดังในวงกว้างที่เกาหลี คือเน้นขายแฟนคลับที่เกาและแฟนอินเตอร์นั่นแหละ
วงนี้ แทบจะไม่ได้อยู่ที่เกาหลีเท่าไหร่ เน้นขายต่างประเทศตั้งแต่สมัยเปิดตลาดแรกๆ แล้ว แถมชารต์ดาวนโหลดที่เป็นตัววัดความดังทั่วๆ ไปในคนหมู่มากก็ไม่ค่อยดีนะ เข้าขั้นแย่เลยล่ะ งานโฆษณาก็น้อย
นานๆ ทีก็กลับมาคัมแบคที่เกาโกยตัง ออกบั้ม อยู่ไม่ถึงสองสามเดือนแล้วออกไปทัวร์ยุ่น เอเชีย มากกว่า กลับมาทีก็งานช่องปลายปีของสถานีใหญ่ บาง
ทีถ้างานตปทสำคัญกว่าก็ถ่ายทอดกลับมาทั้งอย่างนั้นเลย จนเป็นปัญหาระหว่างช่องกับต้นสังกัด ในกรณีที่ถ้าอีกช่องนึงได้แล้วอีกช่องไม่ได้
รายการที่ไอดอลสมัยนี้เค้าไปกัน วาไรตี้ หรือช่องทางที่สามารถเป็นสื่อโปรโมตให้คนรู้จักในวงกว้างก็ไม่ค่อยไปสม่ำเสมอ
ได้ยินเพื่อนที่อยู่เกาพูดเองเลยว่า คนเกาหลีเค้าก็ไม่เข้าใจว่ายอดขายมันถึงมากขนาดนี้ ทั้งที่จิงๆ มันก็ดูไม่ได้มีอะไรนะ เพลงไม่ได้แปลก ไม่ได้ติดหูเลยด้วยซ้ำ ท่าเต้นก็ยังยาก เต้นตามก็ไม่ได้ แฟชั่น สไตล์การแต่งตัวที่เป็นจุดเด่นก็ขายไม่ได้ คือมันขายแบบแมสไม่ได้เลยน่ะ ยกเว้นเพลง hug แต่แฟนคลับถึงเฮโลซื้อกัน แต่มันไม่ใช่กระแสที่ใครๆ ก็ฮิตกันทั้งบ้านทั้งเมืองเท่านั้น
แม้แต่บั้มล่าสุด catch me นี่ยังดูเงียบๆ เพราะออกชนกับช่วงป๋าไซ ไม่ได้รางวัลเลย ออกช่องรายการที่เกาก็น้อย (ถ้าเทียบกับวงทั่วไป) แต่ยอดขายก็จัดว่าสูงอยู่มาก มากกว่าคีฟเฮด ทั้งที่ ออกแค่สองปก
แก้ไขเมื่อ 30 ธ.ค. 55 11:02:01
แก้ไขเมื่อ 30 ธ.ค. 55 00:50:45
แก้ไขเมื่อ 30 ธ.ค. 55 00:14:27
แก้ไขเมื่อ 30 ธ.ค. 55 00:08:20