Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(กระทู้ย้อนวันวาน) พามาเยี่ยมชมอดีตนางสาว(สยาม)ไทย กัน vote  

นางสาวไทย ยุคที่ 1 (พ.ศ. 2477- พ.ศ. 2483)

การประกวดนางสาวไทย จัดครั้งแรกในวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2477 ภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 โดยใช้ชื่อว่า "นางสาวสยาม" รัฐบาลได้จัดขึ้นในงานเฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญ ภายในพระราชอุทยานสราญรมย์ ซึ่งเป็นสโมสรคณะราษฎร์ ในปี พ.ศ. 2477 เป็นการเฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญเป็นปีที่สอง แต่เริ่มจัดการประกวดนางสาวสยามเป็นปีแรก กำหนดระยะเวลาจัดงาน 5 วัน คือวันที่ 8 - 12 ธันวาคม พ.ศ. 2477 ในคืนวันที่ 8 ธันวาคม เป็นการคัดเลือก นางสาวธนบุรี คืนวันที่ 9 ธันวาคม เป็นคัดเลือก นางสาวพระนคร และคืนวันที่ 10 - 12 ธันวาคม เป็นการประกวด นางสาวสยาม โดยผู้เข้าประกวดแต่งกายด้วยชุดไทยห่มสไบเฉียง นุ่งซิ่นยาวกรอมเท้า ต่อมาในพ.ศ. 2482 จึงเปลี่ยนเป็นชุดเสื้อกระโปรงติดกัน ตัดเย็บด้วยผ้าไหมของไทย เสื้อเปิดหลัง กางเกง กระโปรงยาวถึงเข่า และได้เพิ่มการสวมใส่ชุดกีฬา กางเกงขาสั้น เสื้อแขนกุดเปิดหลังในปีถัดมา

ในยุคที่ 1 จัดการประกวดที่พระราชอุทยานสราญรมย์ ประเทศไทยมี ผู้ได้รับเลือกเป็น "นางสาวสยาม" จำนวน 5 คน และ "นางสาวไทย" จำนวน 2 คน เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 1 ว่าด้วยนามของประเทศ พ.ศ. 2482 กำหนดเรียกนามของประเทศว่าประเทศไทย ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือ กฎหมายอื่นใด ซึ่งใช้คำว่า "สยาม" ให้ใช้คำว่า "ไทย" แทน ดังนั้น การประกวด "นางสาวสยาม" จึงเปลี่ยนมาใช้การประกวด "นางสาวไทย" นับตั้งแต่ พ.ศ. 2482

ขณะที่รัฐบาลกำลังเตรียมจัดงานฉลองรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2484 ซึ่งกำหนดเริ่มในวันที่ 8 ธันวาคม แต่ในเช้าตรู่วันที่ 8 ธันวาคมนั้น กองทัพญี่ปุ่นได้ยกพลขึ้นบกที่ชายฝั่งหลายแห่ง มีการสู้รบกันที่ บางปู สมุทรปราการ อ่าวมะนาว ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ปัตตานี ฯลฯ ประเทศไทยเข้าสู่สภาวะสงคราม งานฉลองรัฐธรรมนูญในปีนั้นจึงถูกยกเลิกทันที และไม่มีการจัดงานไปจนสงครามสงบ
--------------------------------------------------------------------------------
ปล. ข้อมูลอาจจะไม่เน้นมากนะจ๊ะเพราะเดี๋ยวกระทู้จะยาววววมากกกก+พังก่อน
เลยจะเน้นรูป+ข้อมูลเล็กน้อย

--------------------------------------------------------------------------------

กันยา เทียนสว่าง นางสาวสยาม ปี พ.ศ. 2477

นางสาวสยามคนแรกแห่ง สยามประเทศ

''กันยา'' มีนามเดิมว่า ''ลูซิล'' เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2456 ขณะที่เข้าประกวด มีอายุ  21  ปีบริบูรณ์ ด้วยเหตุที่เธอมีใบหน้าอันคมคายค่อนไปทางฝรั่ง จมูก โด่งริมฝีปากบาง รูปร่างสูง ทรวดทรงสมส่วนมีผิวเนื้อสองสีแต่ค่อนข้างขาวตาม แบบชาวสยามโดยสมบูรณ์จึงได้รับการคัดเลือกให้ได้รับตำแหน่งอันทรงเกียรติ ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของผู้เฝ้าชมการประกวดโดยทั่วไปในปีนั้น

หลังจากพ้นตำแหน่งนางสาวสยามเธอเข้าพิธีสมรสกับ ดร. สุจิต หิรัญพฤกษ์ มี บุตรธิดาทั้งสิ้น  5  คน และกันยาได้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในมดลูกโดยปิด ฉากชีวิตด้วยวัยเพียง  46  ปี

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ย. 52 10:17:23

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ย. 52 10:16:32

 
 

จากคุณ : goffy-bz
เขียนเมื่อ : วันลอยกระทง 52 21:17:30





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com