Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้ ดูอะไรบ้างถึงบอกได้ว่า ของดี ของถูกหรือของแพง vote ติดต่อทีมงาน

ได้ความรู้มาใหม่ก็เลยอยากจะแบ่งปันค่ะ เพราะตัวเองเวลาดูเฟอร์นิเจอร์แล้วจะดูไม่ค่อยเป็นว่าอันไหนเรียกของดี ของถูก หรือของแพง

อย่างแรกเลยที่บอกได้ว่า เป็นของดี ของถูก หรือของแพง ก็คือตัววัสดุ ต้นทุนของมันก็จะขึ้นอยู่กับชนิดของไม้ ไม้สัก ไม้โอ๊ค ไม้แอช หรือไม่ใช่ไม้ อย่าง พาติเคิลบอร์ด หรือเอ็มดีเอฟ  ถ้าเป็นไม้เนื้อแข็งต้นทุนสูงแต่ถ้าเป็นไม้เนื้ออ่อนหรือพวกไม่ใช่ไม้จริงราคาก็จะถูกลงมา

   - แหล่งที่มาของไม้นำเข้ามาจากที่ไหน เพราะแหล่งปลูกแต่ละทีก็ให้คุณภาพไม้ต่างกัน    
   -ขนาดของไม้ โต๊ะที่ทำจากไม้ทั้งแผ่น กับโต๊ะที่ใช้ไม้ชิ้นเล็กๆ มาประกอบเป็นแผ่นใหญ่อันนี้ต้นทุนการผลิตก็ต่างกันแล้ว ความรู้สึกก็ต่างกัน  
   -ความสวยงามของไม้ ไม้ที่ตำหนิน้อย ตาไม้ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจน ราคาก็จะแพงกว่า  

นอกจากนี้ก็มีเรื่องของดีไซน์ที่เฟอร์นิเจอร์มักจะบวกค่าดีไซน์เข้าไปด้วย ถือว่าเป็นการให้กำลังใจดีไซเนอร์ แล้วก็เรื่องของคุณภาพการผลิต อันนี้ดูยากนะเราว่า เพราะเราไม่เห็น ต้องถามจากคนขายอย่างเดียวเลย แล้วก็ไม่แน่ว่าคนขายพูดจริงหรือเปล่า

   - การอบไม้ถ้าอบไม้ได้ที่ไม้ก็จะบิดตัวน้อย แต่ถ้าอบมาไม่ถึงหรือไม่ได้อบเลย ไม้ก็จะบิดตัว โก่งงอมาก
 
   - การเข้าเดือย เป็นเรื่องของความแข็งแรงของเฟอร์นิเจอร์ล้วนๆ เทคนิคการเข้าเดือยแต่ละแบบก็มีผลกับความแข็งแรงต่างกัน เช่น ถ้าเป็นเดือยที่เหลาจากไม้ยางแล้วเอามาเสียบยึดกับไม้ อันนี้ถ้าตั้งในร่มก็ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ แต่ถ้าไปตั้งกลางแดดกลางฝน เดือยจะผุ ยึดอะไรไม่อยู่สุดท้ายเฟอร์นิเจอร์ก็ล้ม พับ แต่ถ้าเป็นเดือยที่เป็นชิ้นเดียวกับตัวไม้ ก็จะแข็งแรงเป็นพิเศษ แต่ต้นทุนก็จะสูงขึ้นเพราะต้องเพิ่มความยาวของไม้เผื่อส่วนที่จะเหลาเป็นเดือยเข้ามาอีก

เป็นความรู้ใหม่ที่เพิ่งได้มาสดๆ ร้อนๆ ค่ะ พอสรุปมาได้ประมาณนี้ ถ้าเราสรุปผิดพลาดอย่างไร ท้วงติง ชี้แนะเราด้วย

ถ้าอยากอ่านลงรายละเอียด เข้าไปอ่านต่อที่นี่ค่ะ http://community.akanek.com/th/node/2725

หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ดูเฟอร์นิเจอร์ไม้ไม่ค่อยเป็นเหมือนเรานะค่ะ  หรือถ้าใคมีความรู้เรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้ ก็แชร์กันได้ค่ะ อยากรู้เพิ่มเติมเหมือนกันค่ะ  
ขอบคุณค่ะ

จากคุณ : แบม แลบดำ
เขียนเมื่อ : 1 ธ.ค. 55 13:22:39




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com