 |
ความคิดเห็นที่ 3 |
|
คิวรถปัตตานี-ยะลา มีเวลาเปิดปิดแน่นอน คือเปิดตั้งแต่ 06.00 น. ไปจนถึง 17.30 น.
ส่วนระยะทางที่จะวิ่งนั้น บางคันไปได้ไกลถึงพัทลุง สุไหงโก-ลก สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ซึ่งแล้วแต่ว่าใครจะเป็นคนขับ ถ้าอายุมากแล้วมักจะไม่ค่อยไป อย่างเก่งก็ไปแค่ นราธิวาส ยะลา เบตง สงขลา เท่านั้น
คิวรถในจังหวัดปัตตานีแม้ว่าจะมีอยู่หลายแห่งแต่ทุกแห่งใช้รถเบนซ์เป็นแท็กซี่ทุกคิว ทำให้โชเฟอร์ที่มีทั้งจังหวัดมากกว่า 200 คน รู้จักกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะที่คิวรถปัตตานี-ยะลาแห่งนี้ มีพลขับอยู่ 50 กว่าคน คิวที่ออกก็เป็นคิวที่ถูกจัดลำดับไว้แล้ว
แม้ว่าส่วนใหญ่คนขับแท็กซี่ที่ปัตตานีจะเป็นคนไทยมุสลิม แต่ก็พอให้เห็นเป็นคนไทยพุทธอยู่บ้าง ที่คิวรถแห่งนี้มีอยู่ 2 คน แต่ถ้าเป็นที่คิวรถยะลา-เบตงจะมีคนจีนเยอะ
เรื่องค่าโดยสารจากปัตตานีไปยะลา รถเบนซ์คันหนึ่งสามารถจุผู้โดยสารได้ 6 คน ไม่รวมโชเฟอร์อีกหนึ่ง ถ้ารอคิวจนเต็มคันค่าโดยสารจะตกคนละ 40 บาท แต่ถ้าไม่อยากรอก็สามารถเหมาไปได้เลยในราคา 240 บาท
เรื่องการซ่อมรถไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับแท็กซี่เบนซ์ ขับกันมานาน เมื่อทุกคนใช้เบนซ์ก็พูดกันง่าย ปรึกษากันได้ว่าอะไรเสีย จะต้องเอาไปซ่อมที่ไหน มีช่างมีอู่ที่รู้มือกันดีอยู่หลายแห่ง พลขับอีกคนหนึ่งกล่าวขึ้นมาบ้าง
ปัญหาสำคัญที่สุดในยุคนี้สำหรับแท็กซี่คือปัญหาเรื่องน้ำมันแพง เพราะรถแทบทุกคันใช้น้ำมันดีเซลขับเคลื่อน ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลได้ขยับไปมากกว่ายี่สิบบาทต่อลิตรแล้ว
รถบางคันที่ผ่านการเดินทางมาหลายแสนกิโลเมตร สีของตัวถังรถเริ่มแตกและผุกร่อน หากจะต้องนำไปทำสีใหม่อาจต้องใช้เงินหลายตังค์ เวลาอีกหลายวัน หากไม่ยับเยินมากเกินไปก็จำเป็นต้องวิ่งรับส่งไปเรื่อยๆ
เห็นเก่าๆอย่างนี้ ช่วงล่างดีเยี่ยมเลยนะ ยางเกาะถนนดี ซ่อมให้ดีใช้เป็นปีเลย บางทีซ่อมจนลืม แต่มีข้อแม้ว่าต้องใช้อะไหล่ของแท้ เรื่องอะไหล่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้หาได้ไม่ลำบาก จะว่ากันไปแล้วค่าซ่อมอาจจะแพงกว่ารถญี่ปุ่น แต่รับรองว่ารถเบนซ์ไม่มีปัญหาจุกจิก ให้กวนใจบ่อยๆ ทำให้แท็กซี่ที่นี่ไม่นิยมใช้รถญี่ปุ่นกันพลขับอาวุโสยิ้มพลางเคาะตัวถังรถ
เบนซ์รุ่นที่นิยมนำมาทำเป็นแท็กซี่มีหลายรุ่น แต่ที่เห็นกันเยอะที่สุดเป็นเบนซ์รุ่นหางปลา โดยมีรุ่น 200 รุ่น 240D รุ่น280S รุ่น300D รุ่นApollo และรุ่นตาหวาน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นรุ่นเก่าหลายปีปะปนกันไปตามแต่ความชอบ อาจจะมองว่าเป็นรถที่ตกรุ่น แต่สำหรับโชเฟอร์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รถยนต์พวกนี้คือเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร
ลุงคนขับอีกคนกล่าวสำทับว่า บางคนจะมาขอซื้อต่อ 150,000 บาท เราก็ไม่ขาย เพราะราคารถต้องดูที่สภาพด้วย สภาพดีๆที่คนอยากซื้อไปสะสมต้องราคาเกิน 2 แสนเราถึงจะคุยด้วย
ทุกครั้งที่ต้องแล่นเข้าเส้นทางสายเปลี่ยว แท็กซี่ทุกคันต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เงินเพียงน้อยนิดที่ได้จากการวิ่งแต่ละเที่ยวอาจไม่คุ้มกับการต้องเสี่ยงกับสถานการณ์ความไม่สงบ หากแต่การพาผู้โดยสารไปถึงจุดหมายโดยปลอดภัยคือหน้าที่อันยิ่งใหญ่สำหรับคนที่อยู่หลังพวงมาลัย แม้ต้องหวาดระแวงกับคนแปลกหน้าคนแล้วคนเล่า หรือต้องตื่นตระหนกกับความรุนแรงในทุกพื้นที่ การได้ขับรถเบนซ์ก็วิเศษสุดบรรยาย
เบาะหนังยาวสีครีมหลังคนขับเริ่มมีคนมาจับจองแล้ว เบนซ์ตาหวานคันนี้จอดนิ่งเงียบมาเกือบ ๒ ชั่วโมง รายได้ในแต่ละวันออกไปวิ่งรถสองสามเที่ยวได้เงินมายังไม่พอเก็บด้วยซ้ำ เบนซ์เป็นเพียงรถยนต์ธรรมดา ไม่ใช่รถสี่ล้อหวานเย็น ไม่ใช่สองแถวแวะจอดรายทาง และไม่ใช่รถทัวร์รถเมล์ที่ต้องจอดทุกป้าย
กระจกข้างที่ต้องลดระดับจนสุดให้ลมผ่านเข้าถ่ายเทความร้อน เพราะไม่มีแอร์เป่าคลายอุณหภูมิให้ความเย็น เหงื่ออาจจะซึมบ้างไม่เป็นไร เพลงอาจจะต้องอาศัยฟังคลื่นความถี่จากวิทยุชุมชนเป็นเพื่อนแก้เหงาระหว่างทาง เพราะรถยนต์รุ่นนี้เครื่องเสียงราคาหลายแสนไม่จำเป็นต้องติดตั้งให้เกะกะห้องโดยสารแล้ว
สงขลา หาดใหญ่ เบตง ยะลา นราธิวาส สุไหงโก-ลก มาตา มานิส นะปึรฆีกมานา...ตาหวาน จะไปไหนครับ
ที่มา.........ธนก บังผล ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
จากคุณ |
:
parama01
|
เขียนเมื่อ |
:
วันลอยกระทง 52 10:12:33
|
|
|
|
 |