Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แจ้งเตือน: เมื่อโดนขโมย Apple ID แล้วคนร้ายนำบัตรเครคิตเราไปซื้อสินค้าและธนาคารไม่สามารถระงับได้ vote ติดต่อทีมงาน

http://www.pantip.com/cafe/mbk/topic/T12997206/T12997206.html


เกี่ยวเนื่องจากกระทู้นี้ ผมได้รับคำแนะนำจากเพื่อนสมาชิกให้มาแชร์ให้ทางห้องสินธร เพื่อเป็นอุทาหรณ์และช่วยระดมความคิดว่ากรณีอย่างนี้ถ้าเกิดขึ้นอีก เพื่อนๆสมาชิกควรจะทำอย่างไรดี

สรุปเหตุการณ์โดยย่อ ผมโดนคนร้ายขโมยข้อมูล Apple ID และ บัตรเครคิด คนร้ายทำการสั่ง Macbook Pro มูลค่า 66,500 บาท ส่งไปยังชื่อที่อยู่คนร้าย ย่านปทุมธานี (แต่เชื่อว่าชื่อที่อยู่ เป็นของปลอม) เมื่อผมได้รับทราบข้อมูล จึงทำการแจ้งไปยังธนาคาร SCB ให้ระงับการสั่งจ่ายยอดนั้นและอายัดบัตรทันที (ไม่ทันเกิน 5-10 นาที จากที่ได้รับ SMS แจ้งว่ามียอดใช้) 
ทางพนักงาน Call Center ให้คำตอบผมว่าไม่สามารถยกเลิกได้ (ผมคุยกับพนักงานถึง 3 ท่าน ก็ให้คำตอบตรงกัน เหตุผลค่อนไปในทางเดียวกัน ทั้ง 3 ท่าน ผมจึงต้องยอมจำนนและยอมรับว่าผิดหวังมาก ทาง Call Center คงถูกทางระบบของบริษัทสอนมาให้ตอบเช่นนั้น)
ผมมีประเด็นที่อยากจะเล่าและแชร์ให้เพื่อนสมาชิกถกกันดู 

ประเด็น 1: ทางธนาคารเป็นแค่ตัวกลางระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ไม่สามารถเข้าไประงับยับยั้งการซื้อขายได้
- ผมพยายามยืนยันกับทาง SCB ว่าผมเข้าใจคำตอบนี้นะ แต่ว่าในเมื่อผมเป็นผู้ซื้อต้นทาง กำลังบอกคุณอยู่ว่าการซื้อขายนี้ไม่ถูกต้อง ผมเป็นเจ้าของบัตรผู้เป็นต้นทาง ต้องการจะยกเลิกรายการนี้ ทั้งที่ทางปลายทางก็ยังไม่มีการส่งของมาถึงแต่อย่างไร ทำไมจึงทำไม่ได้? (ก็ได้คำตอบว่าไม่ได้น่ะครับ)

ประเด็น 2: ทางธนาคารให้เหตุผลว่า เงินจำนวนนี้ เป็นเงินที่ถูก 'กันไว้' ยังไม่ใช่เงินที่จ่ายจริง จะจ่ายต่อเมื่อทาง Apple เรียกเก็บเงินมา ในกรณีที่ Apple เรียกเก็บมา ทาง SCB ก็ต้องจ่ายไป โดยตัวผมมียังมี 'สิทธิ' ในการปฎิเสธการจ่าย โดยต้องไปว่ากันในเรื่องคดีความ ว่าผมไม่ได้รับสินค้าจริงๆนะ (แต่มีรุ่นพี่ผมคนนึงมีประสบการณ์บอกว่า เราเสียเปรียบธนาคารในกรณีนี้ครับ)
- ทำไมทาง SCB ต้องยอมให้มีการส่งสินค้าไปให้คนร้าย? นอกจากจะมีลูกค้าดีๆ คนนึงกำลังจะเสียเงิน แต่มีคนร้ายอีกคนนึงกำลังจะได้เงิน ทางธนาคารทำถูกแล้วเหรอ?

ผมปรึกษากับพี่ๆหลายคน รวมทั้งอาจารย์ปริญญา หอมเอนก ก็ได้คำตอบมาในทางเดียวกันว่า ถึงเวลาแล้วที่กฎหมายเมืองไทยจะต้องได้รับการแก้ไข อย่างเช่นในอเมริกา ถ้าเกิดความเสียหายทางบัตรเครคิตเช่นนี้ ทางลูกค้าจะได้รับวงเงินคุ้มครองก่อนทันที 1000 USD (ตัวเลขไม่แน่นอนนะครับ) 
ยกตัวอย่างเช่นกรณีนี้ทาง SCB จะเสียหายทันที 1000 USD เพราะฉะนั้น ทางตัวธนาคารผู้เสียหายเนี่ยแหล่ะ จะเป็นคนที่วิ่งดำเนินคดีก่อนเราด้วยซ้ำ เพื่อที่ตัวธนาคารเองจะได้ไม่ต้องสูญเสียเงินจำนวนนี้! 
 
ขอย้ำนะครับผมไม่ได้โจมตีธนาคาร SCB ว่าไม่ดี ไม่ช่วยเหลือผม สิ่งที่ผมคิดว่าควรปรับปรุงคือ 'ระบบและวิธีการ' เสียมากกว่า ในกรณีที่เกิดเหตุไม่ปกติเหล่านี้ 
วันที่เกิดเหตุคือวันที่ 28 และผมตั้งใจว่าจะไปแจ้งความที่หน่วยงาน TCSD ในวันที่ 29 แล้วจึงจะเข้าไปติดต่อที่สาขาสำนักงานใหญ่ น่าจะพูดคุยรายละเอียดได้ดีกว่า Call Center (แต่ระหว่างสองวันนี้ ผมไม่ได้รับการติดต่อจากทาง SCB เลย ทั้งที่ระบบน่าจะทราบว่ามีลูกค้าคนนึงกำลังเดือดร้อน ได้ทำการติดต่อเข้าไป Call Center ถึง 3 ครั้งในเรื่องเดียวกัน)

ในวันที่ ผมไปแจ้งความที่ TCSD ได้เจอพนักงาน SCB ชื่อคุณภิญโญ ถือว่าเป็นความโชคดีครั้งใหญ่ของผม คุณภิญโญเป็นพนักงาน SCB ที่ดูแลปัญหาเกี่ยวกับคดีความเรื่องอาญากรรมทาง Internet ที่จะต้องมาให้ข้อมูล เป็นพยานและติดต่อกับเจ้าหน้าที่ TCSD เป็นหลัก คุณภิญโญพบผมโดยบังเอิญขณะที่ผมเล่าเรื่องราวให้พนักงานสอบสวน พอทราบว่าบัตรที่ผมใช้เป็นบัตร SCB ทางคุณภิญโญ จัดการประสานงาน นำข้อมูลผมเข้าไปแจ้งให้ทางสำนักงานใหญ่อย่างรวดเร็ว (แต่ ณ ขณะนั้นก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะปกกันการจ่ายเงินรายการนี้ได้หรือไม่) อีกทั้งวันรุ่งขึ้นคุณภิญโญยังโทรมาให้ข้อมูลและได้แจ้งว่าได้ช่วยดำเนินการให้แล้ว
พนักงานชั้นยอดอย่างนี้ ผมต้องขอชื่นชมจริงๆครับ

ถึงล่าสุดตอนนี้ทาง SCB Thailand ในพันทิปได้ทำการติดต่อผมมาแล้ว ก็เป็นความโชคดีที่กระทู้ที่ผมไป post ไว้เป็นที่สนใจ ทาง SCB จึงได้ติดต่อมาเพื่อช่วยเหลือ 

อยากให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆได้ทราบถึงปัญหาของ 'ระบบ' เราในปัจจุบันนี้ ผมก็ได้แต่หวังว่าวันนึงข้างหน้า เราสามารถแก้กฎหมายได้อย่างอเมริกา สังคมเราจะตื่นตัวและดีขึ้นแน่นอน (แต่เป็นความหวังอันเรือนรางนะครับ)

สำหรับกรณีเช่นนี้ ใครมีข้อแนะนำอื่นๆ อยากให้มาร่วมแชร์กันครับ เผื่อวันข้างหน้ามีคนประสบปัญหาคล้ายๆอย่างนี้ ก็ยังพอจะ search หาข้อมูลจาก internet เพื่อนำไว้เป็นที่อ้างอิงได้ครับ
แล้วก็ขอความกรุณานะครับ ผมไม่ได้อยากให้เกิดการระบุไปว่าธนาคารนี้ดีกว่าอย่างนี้ หรือว่าธนาคารนี้ไม่ดี ไม่ช่วยเหลือ 
ผมเชื่อว่าสิ่งที่ผมได้รับจาก Call Center คือบริการมาตรฐานครับ ไม่ขาดตกบกพร่อง แต่ผมแค่คาดหวังว่าธนาคารจะทำอะไรได้มากกว่ามาตรฐาน เพื่อจูงใจให้ลูกค้ารู้สึกดีๆ และเปลี่ยนไปใช้บริการกับธนาคารที่สามารถตอบสนองลูกค้าได้มากกว่าความคาดหวังครับ 

จากคุณ : taabio
เขียนเมื่อ : 2 ธ.ค. 55 13:07:31




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com