Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
BJC ประกาศสด ๆ ร้อน จัดตั้ง convenience store เล็ง 3 ธุรกิจหลักก่อน ค้าปลีก”คอนวีเนียนสโตร์-ร้านขายยา-เครื่องใช้ไฟฟ้า” vote ติดต่อทีมงาน

Thursday, December 06, 2012 05:33
ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

สรัญญา จันทร์สว่าง

"เบอร์ลี่ ยุคเกอร์" ประกาศแผน
บุก "ค้าปลีก" เต็มสูบปีหน้า


รับนโยบาย "เจริญ สิริวัฒนภักดี" ไฟเขียวหันปั้นแบรนด์ตัวเอง วาดกลยุทธ์ Multi-Format Multi-Business Multi-Country งัดความได้เปรียบเครือข่ายโลจิสติกส์-ไอที ชูธง "นวัตกรรม-ขยายตลาดใหม่" ฉีกแนวคู่แข่ง ซุ่มชิมลาง "บีเจซี สมาร์ท" คอนวีเนียนสโตร์ออนไลน์ เล็งปีหน้าผุด ดรักสโตร์-แคธิกอรี่คิลเลอร์ 'เครื่องใช้ไฟฟ้า' หวังพอร์ตรายได้โตดับเบิลจากปีนี้กวาด 2,000 ล้าน
เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายสินค้ารายใหญ่ภายใต้ร่มเงากลุ่มไทยเบฟ ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เตรียมลงสมรภูมิ "ค้าปลีก" เต็มตัว หลังใช้ความพยายามอย่างหนักในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเดินสาย "ซื้อกิจการค้าปลีก" ทั้งในไทยและต่างประเทศ เพื่อเปิดก้าวรุกสู่ธุรกิจปลายน้ำ!! แต่ไม่ประสบความสำเร็จ วันนี้ประกาศชัดเจนต่อยุทธศาสตร์ใหม่ "สร้างแบรนด์ตัวเอง" โดยอยู่ระหว่างทดลอง ตลาดด้วยโมเดลค้าปลีกหลากหลายรูปแบบซึ่งจะทยอยเปิดตัวเขย่าตลาดทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนในเร็วๆ นี้
นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC กล่าวถึงนโยบายและทิศทางธุรกิจค้าปลีกกลุ่มบีเจซีว่า จะเน้น "นวัตกรรม" และขยายตลาดใหม่ในต่างประเทศเป็นหลัก โดยไม่จำเป็นต้องมี "หน้าร้าน" ล่าสุดพัฒนาคอนเซปต์ค้าปลีก "BJC'S mart" เพื่อทดสอบตลาดทั้งรูปแบบของร้านค้าปลีกขนาดเล็ก หรือ คอนวีเนียนสโตร์ และ วิชวลสโตร์ หรือขายผ่านระบบออนไลน์
"BJC'S mart" ได้เปิดร้านต้นแบบแห่งแรกในงานฉลองครบรอบ 130 ปีธุรกิจเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ เมื่อวานนี้ (4 ธ.ค.) บนพื้นที่ขายประมาณ 72 ตร.ม. ประกอบด้วยสินค้าประเภทหนังสือและแมกกาซีนภายใต้ "เอเซีย บุ๊คส์" สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม ของใช้ในครัวเรือน ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่มต่างๆ รวมทั้งสินค้าไอที และบริการสั่งซื้อออนไลน์ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น คิวอาร์โค้ด
"ค้าปลีก" นับเป็น 1 ใน 7 กลุ่มธุรกิจหลัก ของ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายสินค้ารายใหญ่ของไทย ภายใต้การปรับโครงสร้างใหม่ให้มีความชัดเจนในการดำเนินงานและขับเคลื่อนการขยายธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย 7 กลุ่มครอบคลุมทุกสายผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กลุ่มบรรจุภัณฑ์ พลาสติก เวชภัณฑ์ กลุ่มเทคนิค กลุ่มค้าปลีก ธุรกิจต่างประเทศ และกลุ่มประสานงานสนับสนุนธุรกิจ
"ในปี 2544 เบอร์ลี่ฯ มียอดขาย 1 หมื่นล้านบาทแรก กำไร 300 ล้านบาทแรก และมีมูลค่าการตลาด 6,000 ล้านบาท ซึ่งใช้เวลา 120 ปี ขณะที่ช่วง 10 ปีหลังภายใต้การนำทัพของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เพิ่มยอดขาย 4 เท่า กำไรเพิ่มขึ้น 8 เท่า โดยที่มูลค่าการตลาดเพิ่ม 20 เท่า ในอนาคตเบอร์ลี่ฯ วางเป้าหมายผลักดัน "สินค้าไทย" ก้าวไกลในอาเซียน เอเชีย และตลาดโลกอีกด้วย" นายอัศวินกล่าว
'มัลติ-ฟอร์แมท'ยุทธศาสตร์ค้าปลีกบีเจซี
ทั้งนี้ เบอร์ลี่ฯ ได้ระดมทีมผู้บริหารในสายธุรกิจค้าปลีกเข้ามารองรับแผนบุกตลาดอย่างจริงจังครั้งนี้ด้วย นายพิษณุ พงษ์วัฒนา ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายธุรกิจค้าปลีก บีเจซี กล่าวว่า วางยุทธศาสตร์ธุรกิจค้าปลีกของ บีเจซีผ่านกลยุทธ์ Multi-Format MultiBusiness Multi-Country กล่าวคือ มีความหลากหลายของรูปแบบธุรกิจ ประเภท รองรับแผนการเจาะตลาดที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ
โดยการรุกตลาดค้าปลีกในครั้งนี้จะมุ่ง "สร้างแบรนด์ของตัวเอง" เป็นไปตามนโยบายของคุณเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่ต้องการผลักดัน "แบรนด์ค้าปลีกไทย" ขยายตลาดภายใต้ความพร้อมของโนว์ฮาว ระบบโลจิสติกส์ และเงินทุน
"ค้าปลีกของบีเจซีมุ่งรองรับการขยายตัวและการเติบโตของอาเซียนมากกว่าไทยเป็นตลาดที่เล็กมากแล้ว ทั้งการแข่งขันสูง เรามีโนว์ฮาวที่ดี โลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ ทีมไอทีที่แข็งแรง เป็นความได้เปรียบในการทำตลาดด้วยรูปแบบที่แตกต่าง" นายพิษณุกล่าว
ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาและทดลองตลาดร้านค้าปลีกคอนวีเนียนสโตร์ และการขายผ่านอีคอมเมิร์ซ ภายใต้ชื่อ "BJC'S mart" ซึ่งจะมีเครื่องมือทางการตลาด อาทิ วิชวลสโตร์ติดตั้งทั่วกรุงเทพฯ เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองใช้บริการในเร็วๆ นี้ ก่อนจะประเมินผลและวางแผนธุรกิจชัดเจนอีกครั้ง โดยแนวทางเบื้องต้นการเปิดร้านค้าปลีก "BJC'S mart" มุ่งเปิดตลาดอินโดจีน อาทิ เวียดนาม ลาว ซึ่งตลาดมีคู่แข่งน้อยรายเทียบเมืองไทย ขณะเดียวกันยังมีความพร้อมในเรื่องของเทคโนโลยี 4จี พฤติกรรม ผู้บริโภคตอบรับไลฟ์สไตล์ใหม่ บริการที่สะดวกสบายมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม หากตลาดตอบรับเชื่อว่าในสามารถขยายสาขาในประเทศไทยเป็นร้อยสาขาในทันทีได้เช่นกัน โดยเริ่มจากเขตกรุงเทพฯ ก่อน ในร้านขนาดมาตรฐาน 70 ตร.ม. สินค้ารวม 8,000 รายการ ลงทุนประมาณ 2 ล้านบาท
นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมขยายเครือข่ายร้านค้าปลีก "ดรักสโตร์" หรือเชนร้านขายยา ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง เป็นโนว์ฮาวจากพันธมิตรประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งร้านค้าปลีกจำหน่ายสินค้าเฉพาะอย่าง (แคธิกอรี่คิลเลอร์) ประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ของตัวเองเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดนี้จะทยอยเปิดตัวสู่ตลาดในปีหน้า
ขณะที่ร้านค้าปลีกประเภทไฮเปอร์มาร์เก็ตมีความสนใจแต่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ มองว่ามี "ช่องว่าง" แต่ไม่ง่ายนัก ปัจจุบันตลาดแข่งขันอย่างรุนแรง และความเป็นร้านค้าปลีกขนาดใหญ่หากยอดขายไม่ดีเมื่อเผชิญภาวะขาดทุนธุรกิจจะค่อนข้างมีปัญหา
"ทำธุรกิจไม่ใช่แค่อยากทำ ต้องดูทำเล อัตราตอบแทน มีองค์ประกอบหลายอย่าง การสร้างรูปแบบธุรกิจที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่มองให้แตกต่างจากตลาดและคู่แข่ง แต่สำคัญต้องเป็นโมเดลธุรกิจที่เป็น อนาคต"
ความท้าทายของการรุกขยายธุรกิจค้าปลีก บีเจซีท่ามกลางคู่แข่งขันในตลาดจำนวนมากอยู่ที่ว่าจะสามารถสร้างความพึงพอใจ-ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีที่สุดแค่ไหน เป็นที่มาของการสร้างโมเดลธุรกิจที่หลากหลายรองรับความต้องการแบบครบถ้วนครอบคลุมทุกตลาดสินค้าและลูกค้าทุกระดับนั่นเอง
ปัจจุบันโลกการค้าเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งไอที พฤติกรรมการบริโภค การเตรียมแผนระยะยาวอาจใช้ไม่ได้โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกที่มีความเคลื่อนไหวสูงทุก 3 เดือน 5 เดือนสภาวการณ์อาจไม่เป็นเช่นเดิม ดังนั้นแผนธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนให้เท่าทัน อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าแผนรุกอย่างชัดเจนจะทำให้พอร์ตรายได้ของธุรกิจค้าปลีกเติบโต "เท่าตัว" จากปีนี้สร้างรายได้รวม 2,000 ล้านบาท และภายใน 2 ปีข้างหน้าพอร์ตค้าปลีกจะขยับติดอันดับท็อปไฟว์ที่สร้างรายได้สูงสุดใน 7 กลุ่มธุรกิจเบอร์ลี่ฯ--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

แก้ไขเมื่อ 06 ธ.ค. 55 19:06:11

จากคุณ : TOP2000
เขียนเมื่อ : 6 ธ.ค. 55 19:04:59




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com