"ฟรีทีวี"ได้ใจขึ้นค่าโฆษณาอีกรอบ ทีวีดาวเทียมหวังส้มหล่น-สินค้าอ่วมปรับแผนใช้สื่อ
ดีมานด์ล้น ฟรีทีวีแห่ขึ้นค่าโฆษณาอีกรอบ ช่อง 3 นำทัพต้นปีหน้า ช่อง 7-อสมท.ปรับด้วยเฉลี่ย 10% ด้าน "อาร์เอส-เวิร์คพอยท์" ไม่น้อยหน้า นำร่องปรับค่าโฆษณาช่องทีวีดาวเทียม "อดิศักดิ์" จากเนชั่นเชื่อทีวีดาวเทียมรับอานิสงส์เต็ม ๆ หวังสินค้าสวิตช์การใช้สื่อ ด้านเจ้าของสินค้ามึนปรับแผนใช้สื่อ หันบาลานซ์ช่องทางเพิ่มงบฯสื่อทางเลือก ชู "ทีวีดาวเทียม" เหตุเข้าถึงผู้บริโภคได้ดีเหนือวิทยุ
ตลอดปีนี้การแข่งขันที่รุนแรงทั้งธุรกิจฟรีทีวี ทีวีดาวเทียม เป็นไปอย่างเข้มข้น ซึ่งทุกค่ายต่างเร่งปรับตัวเพิ่มศักยภาพในการแย่งเม็ดเงินโฆษณา พร้อมหาช่องทางเพิ่มรายได้มากขึ้น ภาพดังกล่าวเห็นชัดในฟรีทีวีที่ผู้เล่นอย่างช่อง 3 เร่งปรับตัวทั้งรายการข่าว และละคร พร้อมดึงคอนเทนต์ใหม่ ๆ เสริม ทำให้เรตติ้งสูงขึ้นต่อเนื่อง เช่นเดียวกับผู้นำอย่างช่อง 7, ช่อง 5 รวมถึงโมเดิร์นไนน์ ที่มีการปรับผังรายการ รวมถึงดึงพันธมิตรใหม่ ๆ ร่วมผลิตรายการตอบสนองผู้ชม ด้วยอุตสาหกรรมที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้ที่ผ่านมาฟรีทีวีขยับขึ้นค่าโฆษณามากกว่าปกติ จากเคยขึ้นปีละ 2 ครั้ง ปีนี้ขยับถึง 3 ครั้ง และยังจะต่อเนื่องอีกระลอกไปถึงปีหน้าที่เตรียมปรับในช่วงต้นปี หลังช่องต่าง ๆ ประกาศออกมาชัดเจน สะเทือนถึงเจ้าของสินค้า และเอเยนซี่ที่ต้องปรับตัวใหญ่ จนอาจนำไปสู่ปรากฏการณ์โยกงบฯการใช้สื่อทางเลือกอื่น ๆ ซึ่ง "ทีวี ดาวเทียม" น่าจะได้รับอานิสงส์
ช่อง 3 ขึ้นรอบใหญ่ปีหน้า
นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท บางกอก เอนเตอร์เทนต์เมนต์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ต้นปีหน้าได้เตรียมปรับขึ้นราคาค่าโฆษณาอีกครั้ง โดยปรับลดตัวแถมลง อาทิ ถ้าซื้อโฆษณาช่วงไพรมไทม์ หรือละครหลังข่าว 2 สปอต แถม 1 สปอต ในช่วงละครรีรันตอนบ่ายของวันรุ่งขึ้น การปรับครั้งนี้จะตัดตัวแถม 1 สปอตออกไป รวมทั้งจะปรับค่าโฆษณาในบางรายการ ทั้งรายการของสถานี และผู้ผลิตบางราย อาทิ โพลีพลัส 2 รายการ
ส่วนรายการของสถานีที่ปรับขึ้น คือเรื่องเด่นเย็นนี้ จาก 175,000 บาทต่อนาที เป็น 200,000 บาทต่อนาที ภาพยนตร์ซีรีส์ จาก 330,000 บาทต่อนาที เป็น 360,000 บาทต่อนาที ชุมชนนิมนต์ยิ้ม ปรับเป็น 330,000 บาทต่อนาที จากเดิม 290,000 บาทต่อนาที โดยปัจจัยหลักมาจากต้นทุนผลิต และความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้น ขณะที่เวลาโฆษณายัง เท่าเดิม ซึ่งเฉลี่ยปรับขึ้นราว 8-10%
อย่างไรก็ตาม ช่วงรายการที่ช่อง 3 ยังไม่มีความแข็งแกร่งนัก ได้ปรับเนื้อหาและรูปแบบเพิ่มความน่าสนใจมากขึ้น นายสุรินทร์กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ปรับผังรายการช่วงเรดไนต์ (Red night) หลังเวลา 23.15 น. ให้มีความหลากหลายตั้งแต่ต้นธันวาคมที่ผ่านมา ด้วยการเปิดตัวรายการใหม่ อาทิ ครอบครัวขำ เพชรรามา และซิตคอมครัวซองทำนองรัก
โมเดิร์นไนน์-ช่อง 7 ขึ้นรอบใหม่
สอดรับนายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ กรรมการผู้อำนวยใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มีแผนปรับขึ้นอัตราค่าโฆษณาประมาณ 10% ในต้นปีหน้า พร้อมปรับผังรายการให้เป็นลอตเดียวกัน เพื่อให้ผู้ชมติดตามอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาเดียวกันของแต่ละวัน โดยเพิ่มสัดส่วนคอนเทนต์บันเทิง 30% ทั้งซิตคอม ซีรีส์ รายการเพลง และเพิ่มสัดส่วนรายการผลิตเองเป็น 51% จากปัจจุบัน 47% ภายใต้แนวคิด "สังคมสร้างสรรค์ด้วยปัญญา" เน้นข่าวสาร สาระความรู้ และความบันเทิง เริ่ม 1 มกราคม ปีหน้า
"การปรับผังครั้งนี้ต้องการพันธมิตรด้านเนื้อหามากขึ้น เพราะปีหน้าหรืออีก 2-3 ปี อสมท จะมีทีวีดิจิทัล ซึ่งต้องมีช่องรายการเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องเตรียมตัวด้านคอนเทนต์ รวมถึงมีการเจรจากับเอ็มทีวี เพื่อแชร์คอนเทนต์ร่วมกัน"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "ช่อง 7" ซึ่งเป็นผู้นำฟรีทีวี ก็มีแผนปรับขึ้นค่าโฆษณาอีกครั้งราวกุมภาพันธ์ปี 2556 ด้วย หลังประกาศขึ้นค่าโฆษณาเฉลี่ย 4.2-10% จำนวน 25 รายการ เมื่อตุลาคมที่ผ่านมา อาทิ รายการคันปาก, ยอดภาพยนตร์นานาชาติ, ห้องข่าว 7 สี, ข่าวเที่ยง, 7 สี คอนเสิร์ต, ละครรีรัน เวลา 13.00 น. และไฮไลต์อย่างละครหลังข่าว ที่น่าจะปรับขึ้นไปถึง 5 แสนบาทต่อนาที
ทีวีดาวเทียมโหนกระแสรับทรัพย์
ไม่เพียงฟรีทีวีที่แห่ปรับราคา ในส่วนทีวีดาวเทียมที่เป็นสมรภูมิรบดุเดือดและเริ่มสามารถเข้าถึงผู้บริโภคสูงขึ้น คอนเทนต์มีคุณภาพมากขึ้นจากผู้ผลิตรายการค่ายใหญ่ ๆ เข้ามาในตลาด ส่งผลให้รายการทีวีดาวเทียมต่างเตรียมขึ้นค่าโฆษณาในปีหน้าเช่นกัน
นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยสกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อาร์เอส จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมทีวีดาวเทียมปีหน้าคาดจะโต 50-60% งบฯโฆษณาเพิ่มเป็น 10-12% ของงบฯโฆษณาทีวีรวม 60,000 ล้านบาท จากปีนี้มีเพียง 7% บริษัทจึงมีแผนปรับขึ้นค่าโฆษณาช่องทีวีดาวเทียมของอาร์เอสทุกช่อง โดยเฉพาะช่อง 8 เตรียมปรับขึ้นเกือบ 100%
เช่นเดียวกับเวิร์คพอยท์ทีวีเตรียมจะปรับขึ้นค่าโฆษณาเฉลี่ย 10-20% จากปัจจุบันเฉลี่ย 6,000-10,000 บาทต่อนาที
ส่วนนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน (เอ็นบีซี) เปิดเผยว่า การที่ฟรีทีวีปรับขึ้นค่าโฆษณาจะส่งผลดีต่อสื่อทีวีดาวเทียม ทำให้เจ้าของสินค้ามีการโยกงบฯมาลงมากขึ้น ด้วยราคาที่ต่างกันมหาศาล และเชื่อว่าการปรับขึ้นค่าโฆษณาของฟรีทีวีที่ถี่ขึ้นนี้จะทำให้เกิดปรากฏการณ์การโยกงบฯโฆษณามาสู่สื่อทางเลือกอื่นเหมือนที่เคยเกิดเมื่อ2-3 ปีก่อน
"สิ่งที่เป็นตัวจุดประกายที่ทำให้เจ้าของสินค้าเริ่มเทงบฯมาที่ทีวีดาวเทียมมากขึ้น เริ่มตั้งแต่ 2-3 ปีที่แล้ว เหตุการณ์ที่ยูนิลีเวอร์กับช่อง 7 มีปัญหากัน และทำให้ไม่มีโฆษณาของยูนิลีเวอร์ลงในช่อง 7 พักใหญ่ ๆ ซึ่งขณะนั้นยูนิลีเวอร์เลือกเทงบฯไปที่ช่อง 3 รวมถึงจัดสรรงบฯส่วนหนึ่งให้ทีวีดาวเทียม" นายอดิศักดิ์กล่าว
เอเยนซี่ชี้วางแผนสื่อลำบาก
แหล่งข่าวจากวงการเอเยนซี่ยักษ์ใหญ่รายหนึ่งกล่าวว่า การปรับขึ้นค่าโฆษณาที่ถี่ขึ้นก็ทำให้เอเยนซี่และผู้วางแผนสื่อทำงานค่อนข้างลำบาก เพราะแบรนด์สินค้าต้องการความคุ้มค่าในแง่ต้นทุนต่อหัวในการเข้าถึงผู้ชม (CPRP-Cost per Rating Point) ที่ต่ำ ทำให้เอเยนซี่ต้องปรับแนวทางการซื้อสื่อ โดยกระจายไปสู่สื่ออื่น ๆ อาทิ สื่อออนไลน์ ดิจิทัล ทีวีดาวเทียม เป็นต้น เพื่อสร้างสมดุลระหว่างเรตติ้งและราคา แต่หากต้องการสื่อให้ผู้บริโภคจำนวนมาก การใช้ฟรีทีวีก็ยังคงมีความจำเป็น
"ที่ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะต้นทุนผลิตรายการสูงขึ้น จริง ๆ บางครั้งก็ไม่มีเหตุผลที่จำเป็นจะต้องปรับขึ้นขนาดนั้น"
ก่อนหน้านี้ บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) รายงานภาพรวมโฆษณา 10 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ต.ค.) มีมูลค่า 97,631 ล้านบาท โต 8.83% โดยโฆษณาทีวีโต 4.74% (5.66 หมื่นล้านบาท), วิทยุโต 4.46% (5.22 พันล้านบาท), หนังสือพิมพ์โต 1.79% (1.23 หมื่นล้าน), สื่อในโรงภาพยนตร์โต 66.27% (1 หมื่นล้านบาท), สื่ออินเทอร์เน็ตโต 19.40% (474 ล้านบาท)
สินค้ามึนรีวิวแผนใช้สื่อปีหน้า
แหล่งข่าวจากเครื่องดื่มรายใหญ่เปิดเผยว่า ด้วยสภาพดีมานด์ที่สูงกว่าซัพพลายทำให้สื่อทีวีมีการปรับขึ้นค่าโฆษณาต่อเนื่อง แต่การขึ้นถี่ขนาดนี้ส่งผลกระทบแน่นอน และทำให้การวางแผนใช้สื่อลำบากขึ้น สำหรับสินค้า ทำให้ประสิทธิภาพการเข้าถึงผู้บริโภคลดลงในจำนวนงบฯที่เท่าเดิม
การปรับตัวของสินค้าวันนี้ คือปรับยุทธศาสตร์การใช้สื่อ หันมาบาลานซ์ช่องทาง โดยหันไปใช้สื่อทางเลือกเพิ่มเติม หนึ่งในนั้นคือทีวีดาวเทียม ซึ่งวันนี้ถือว่ามีศักยภาพในการเข้าถึงผู้ชมระดับที่น่าพอใจ ในราคาที่ไม่สูงมาก แม้จะมีการปรับขึ้นค่าโฆษณาเหมือนกัน แต่ยังเป็นราคาที่ไม่สูงมาก หากเทียบกับสื่อวิทยุที่ราคาใกล้เคียงกัน แต่ทีวีดาวเทียมจะมี ทาร์เก็ตที่กว้างกว่า การเข้าถึงผู้บริโภคสูงกว่า
"การปรับตัวของเรา คงไม่เลือกที่จะเพิ่มงบฯโฆษณา แต่เลือกที่จะบาลานซ์ไปที่สื่ออื่น ๆ มากกว่า ไม่เช่นนั้นจะทำให้ต้นทุนของเราสูงเกินไป ก็จะไม่ไหว ปัจจุบันมีการใช้สื่อทางเลือกอื่น ๆ เพิ่มขึ้น อย่างทีวีดาวเทียม ปัจจุบันถือว่าเราใช้เยอะ ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ"
http://www.prachachat.net/news_detail.p
จากคุณ |
:
สุขใจกับวันนี้
|
เขียนเมื่อ |
:
11 ธ.ค. 55 07:57:45
|
|
|
|