ถ้ามีเงินในพอร์ทที่ได้รับหลังการซื้อขายแล้ว แต่มาดูตัวเลขไม่ตรงกับความเป็นจริง ให้รีบบอกมาร์ติดต่อฝ่ายระบบ ให้ตรวจสอบ
แต่ถ้าอยู่ในระหว่างรอเงินที่ได้จากการขายหุ้นออกจากพอร์ท แม้จะโชว์ว่ามีจำนวนเงินในพอร์ทเท่าที่ได้รับจากการขายหุ้นออกไป ส่วนนี้ใช้ซื้อหุ้นต่อได้ แต่ไม่สามารถถอนเงินสดจากพอร์ทมาใช้ได้ในวันเดียวกัน ต้องรอ 3 วันทำการ
ปัญหาที่พบบ่อยจากประสบการณ์ตรง แม้จะมีการแจ้งถอนเงินสดจากพอร์ทที่ได้รับหลัง 3 วันทำการไปแล้ว สถานะการถอนเงินอยู่ในระหว่างดำเนินการหรือ นำเข้าระบบแล้วก็ตาม อาจจะพบได้ว่าจำนวนเงินในพอร์ทยังไม่ถูกหักไป ตรงนี้ทำให้เกิดปัญหา หากลูกค้าจำไม่ได้ว่าวงเงินที่เหลือในพอร์ทหลังหักจำนวนที่สั่งถอนไปแล้วเหลือเท่าไหร่ เพราะพบได้บ่อยครั้งว่า จำนวนวงเงินที่ปรากฎมักไม่ตรงกับส่วนที่หักลบจากการแจ้งถอน เมื่อทำการสั่งซื้อระบบก็approve เท่าตัวเลขที่ปรากฎในพอร์ท กรณีนี้ระบบของกิมเอ็งก็ยังนำเงินที่สั่งถอนเข้าบัญชีให้ แต่ปัญหาจะเกิดกับลูกค้าในอีก 3-4 วันทำการ ไม่รู้ว่าทำไมถึงได้รู้ช้า และทำไมระบบถึงไม่ทำงานสัมพันธ์กัน ถ้าไม่คอยดูดี ๆ อาจถูกล๊อคบัญชี ภายหลังตรวจสอบ พบว่าเบิกเงินออกไปแล้ว แต่เป็นเงินที่ไม่ตรงตามจำนวนที่ระบุในพอร์ท.. ระบบจะล๊อคบัญชีเราไม่ให้ซื้อ แม้จะมีจำนวนเงินสดคงเหลือตามจริงมากกว่าจำนวนที่แจ้งถอนไปแล้วยังเหลือพอให้ซื้อได้ก็ตาม...
ถามทางกิมเอ็งไปแล้ว ถึงปัญหาในส่วนนี้ แต่ได้รับคำอธิบายเพียง ระบบมีปัญหา ผิดที่ระบบ โดยไม่เคยอธิบายอะไรในรายละเอียด ต้องมาคอยสังเกตุดูเอาเอง ภายหลังเบิกเงินสดจากพอร์ท วันนี้ระบบหักเรียบร้อย เงินในพอร์ทเหลือตรงตามที่หักส่วนถอนออกไปแล้ว แต่พอเปิดพอร์ทอีกวันซึ่งเป็นวันหยุดวันรุ่งขึ้นคือวันทำการ กลับเห็นเงินส่วนที่ถอนนั้น คืนเข้ามาอยู่ในพอร์ท ไปเช็คที่สถานะ ก็คงเดิม "ระะบบกำลังดำเนินการ" ซึ่งในขณะนั้น ลูกค้าสามารถสั่งซื้อล่วงหน้าได้..และถ้าทำการสั่ง ระบบก็จะให้ผ่าน เต็มจำนวนดังกล่าว ซึ่งมันไม่ถูกต้อง....สำหรับกรณี cash balance account...สิ่งที่กิมเอ็งทำ แทนที่จะไปแก้ปัญหาที่ระบบ แล้วแสดงความรับผิดชอบที่ทำให้ลูกค้าเสียประโยชน์โดยไม่ต้องให้ร้องขอ พอลูกค้าเรียกร้องให้รับผิดชอบกลับบอกว่า ปกติไม่มีการชดเชย แต่จากที่ลูกค้าเขียนจม.ร้องเรียนมา ก็จะดำเนินการให้...ส่วนนี้เรื่องยาว ไม่ขอพล่ามในกระทู้นี้ละกัน เพียงแต่อยากให้ระมัดระวัง ตรวจสอบจำนวนวงเงินของเราก่อนการซื้อขายและก่อน-หลังแจ้งถอนเงินด้วย หากทำได้ ควร cap หน้าจอ ข้อมูลพวกนี้ไว้ทุกวัน หากไม่มีปัญหาใน 3-5 วัน ค่อยลบทิ้ง หากเกิดเหตุผิดพลาด จะได้ใช้ข้อมูลอ้างอิงในการร้องเรียนได้
ปล.คาดว่า ลูกค้าคงจะเยอะเกินไปแล้ว ใครกำลังคิดจะเปิดพอร์ท มือใหม่ทุนไม่สูงมาก อยากเทรดจำนวนเงินไม่ถึง 2 หมื่นต่อวัน แนะนำไปเทรดกับโบรกอื่นที่ไม่มีขั้นต่ำดีกว่า bbl tisco หรือเจ้าอื่น ที่ไม่กำหนดขั้นต่ำ เทรดรายวันระบบก็ไม่ค่อยมีปัญหาบ่อยเท่ากิมเอ็ง...
แก้ไขเมื่อ 12 ธ.ค. 55 02:34:40
จากคุณ |
:
Panjasila
|
เขียนเมื่อ |
:
12 ธ.ค. 55 02:29:51
|
|
|
|