ธุรกิจยักษ์โบนัสอู้ฟู่ ค่ายรถ-อสังหาฯ-สื่อสาร-คมนาคม ยันค้าปลีกควักกระหน่ำถ้วนหน้า
|
|
ค่ายรถ แจกโบนัสกระหน่ำ 8.5 เดือน โทรคมนาคม 4-7.5 เดือน ตามไปดูโบนัส 6 กลุ่มธุรกิจ
แจกกระหน่ำ! โบนัส 2555 ค่ายรถได้เยอะสุด ถึง 8.5 เท่า
สรุปผลการจ่ายโบนัสในแต่ละอุตสาหกรรมตามข่าวที่ออกมา เป็นดังนี้
1. อุตสาหกรรมยานยนต์
- โตโยต้า 8.5 เดือน - มิตซูบิชิ 7 เดือน - ยามาฮ่า 5 เดือน - ฮอนด้า 4-5 เดือน - ผู้ผลิตชิ้นส่วน 4 เดือน + เงินพิเศษ
2. อุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภคและค้าปลีก
- สหพัฒนพิบูล 5 เดือน - โออิชิ กรุ๊ป 2 เดือน (ขึ้นเงินเดือน 6-7%) - เซ็นทรัล พัฒนา 3.5 เดือน - ซีพีเอฟ 2 เดือน (เป็นวัฒนธรรมการจ่ายแบบ fix bonus เท่ากันทุกปี) - โคคา-โคลา ไม่ระบุ แต่จะจ่ายเป็น variable bonus - สหฟาร์ม ไม่จ่ายโบนัส - ยูนิลีเวอร์ ยังไ่ม่พิจารณาโบนัส เพราะมีรอบการจ่ายในเดือนเมษายนของทุกปี
3. อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์-รับเหมาก่อสร้าง
- ซิโน ไทย 6-10 เดือน - ศุภาลัย 5-9 เดือน - พรีบิลท์ 4-6 เดือน - ช.การช่าง 3 เดือน - ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น 1 เดือน
4. อุตสาหกรรมการสื่อสารและโทรคมนาคม
- พี เอส ไอ 3-5 เดือน ขึ้นเงินเดือน 15% - เอ ไอ เอส 4 เดือน - กสท 4 เดือน - ดี แทค 1 เดือน - ที โอ ที 1 เดือน
5. กลุ่มสื่อหนังสือพิมพ์
- เดลินิวส์ 3-4 เดือน - มติชน 2 เดือน - กรุงเทพธุรกิจ 1-2 เดือน - ฐานเศรษฐกิจ 1 เดือน - โพสต์ทูเดย์ 0.5 เดือน
6. กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์
- ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) 2-3 เดือน - ฟิลลิป 2 เดือน - เมย์แบงก์กิมเอ็ง ขึ้นเงินเดือน 5-10% - (บลจ.)กรุงศรี ขึ้นเงินเดือนไม่น้อยกว่า 5% - ค่าเฉลี่ยในกลุ่มหลักทรัพย์ 2-3 เดือน ปรับเงินเดือน 5-10%
7. การคมนาคมขนส่ง
- ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) 7.5 เดือน - การทางพิเศษแห่งประเทศไทย 5 เดือน - วิทยุการบินแห่งประเทศไทย 4 เดือน - โรงแรมเคมปินสกี้ 1.5 เดือน - บขส. 1 เดือน
8. อุตสาหกรรมการผลิตและส่งออก
- ไทยฮั้วยางพารา 3-6 เดือน - แพรนด้า จิวเวลรี่ 1-2 เดือน
สรุป ในปี 2555 มีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 3.5 -7 % การจ่ายโบนัสส่วนใหญ่คือการจ่ายตามผลประกอบการของบริษัทและผลการปฏิบัติงานของพนักงาน กลุ่มค่ายรถยนต์มีการจ่ายโบนัสสูงสุด เนื่องมาจากอานิสงส์ของนโยบายคืนภาษีรถคันแรก ที่กระตุ้นความต้องการซื้อรถใหม่ทำลายสถิติสูงสุด คือ มียอดการผลิตทะลุ 2 ล้านคัน เฉพาะยอดสั่งจองในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปปลายปีที่ผ่านมา ก็สูงเกือบ 9 หมื่นคัน เรียกได้ว่าเป็นนโยบายขายดี จนกรมสรรพากรต้องขยายเวลาเปิดรับให้ประชาชนยื่นคำร้องขอคืนภาษีรถคันแรกได้ตั้งแต่ 7 โมง ถึง 4 ทุ่ม ตั้งแต่ 11 ธ.ค.55 เป็นต้นไป
ผลสืบเนื่องจากยอดขายรถยนต์ทะลุเป้า ก็จะทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ได้รับอานิสงส์ไปตาม ๆ กัน เช่น ธุรกิจพลังงานเชื้อเพลิง ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ การบำรุงรักษารถ อุปกรณ์ตกแต่ง การเดินทางท่องเที่ยว ทางด่วน การก่อสร้างเส้นทางคมนาคม ประกันภัยรถยนต์ ฯลฯ แต่ผลกระทบจากการออกรถใหม่เพิ่มขึ้นนี้ก็มีเช่นกัน คือ รถติดมากขึ้น รถมือสองจะยอดตก รวมทั้ง อุตสาหกรรมอื่นๆ ก็จะมียอดตกตามไปด้วย เพราะกำลังซื้อถูกดูดไปเป็นค่าผ่อนรถ ทำให้ผู้บริโภคที่มีภาระค่าผ่อนรถระยะยาวจะชะลอการตัดสินใจซื้อสินค้าุ่ฟุ่มเฟือยประเภทอื่น แต่ถ้าใครอยากเกาะกระแสแรงแห่งปีก็ลองคิดโปรโมชั่นหรือทำการตลาดที่เกี่ยวเนื่องกับผู้ใช้รถก็น่าจะเป็นโอกาสที่น่าสนใจ
ส่วนผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรบุคคลก็คือ แนวโน้มของแรงดึงดูดในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ที่น่าจะมีความสามารถในการดึงดูดแรงงานเข้าสู่อุตสาหกรรมได้มากกว่าอุตสาหกรรมอื่น เพื่อรองรับการขยายกำลังการผลิตที่กำลังมีความต้องการสูง สำหรับในปีหน้า 2556 ที่ค่าแรงจะขึ้นเป็น 300 บาท ทั่วประเทศ ก็น่าจะส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเงินเดือน โครงสร้างสัดส่วนแรงงาน ในหลายอุตสาหกรรม อันเนื่องมาจากการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือ และแรงงานต่างด้าว ระดับของผลกระทบก็ขึ้นอยู่กับความต้องการในการพึ่งพาทักษะแรงงาน และปริมาณกำลังคนในแต่ละอุตสาหกรรมว่ามีความเข้มข้นมากน้อยแค่ไหน
http://humanrevod.wordpress.com/2012/12/12/%E0%B8%B4bonus-survey-2012/
ไม่มีโตโยต้าไทยแลนด์ ในตลาดหลักทรัพย์ อยากซื้ออออ!!!!
แก้ไขเมื่อ 12 ธ.ค. 55 16:37:36
จากคุณ |
:
penguin jumper
|
เขียนเมื่อ |
:
12 ธ.ค. 55 16:31:32
|
|
|
|