Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ประสบการณ์ iPhone by DTAC @ Paragon: Dead Pixel เปลี่ยนได้ แต่เครื่องจอตายไปเลยเปลี่ยนไม่ได้เพราะไม่เห็นจอ! vote

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวว่ากระทู้นี้ตั้งมาเพื่อบอกเล่าเก้าสิบประสบการณ์ของตัวเองกับ iPhone 4 by DTAC โดยเข้าใจดีว่าต่างคนต่างประสบการณ์จะมีทั้งคนเห็นด้วยและเห็นต่าง ปัญหาที่เราคิดว่าใหญ่อาจเล็กกระจิ๋วหลิวในสายตาคนอื่นได้  ^^"

อีกอย่าง เรารู้ดีว่าปัญหาที่เกิดนั้นมาจากการผลิตหรือโปรแกรมของทาง apple แต่ที่เรามาตั้งกระทู้นี้เพราะจะเล่าถึง "นโยบายการบริการ" ของ DTAC ค่ะ

-------

ขอท้าวความว่าเราเป็นลูกค้า DTAC มาหลายปี มีวงเงินการใช้งานอยู่ที่ 20,000 บาท (ไม่ได้ตั้งใจอวดและไม่เคยใช้เต็มวงเงินถ้าไม่นับ roaming แต่ใส่ข้อมูลตรงนี้เพื่อประกอบกับที่บอกว่าเป็นลูกค้ามานานพอควรเพราะ DTAC จะเพิ่มวงเงินให้เรื่อยๆ)

ก่อนหน้านี้เราใช้เครื่อง iPhone 3G โดยใช้เครื่องศูนย์ของ True เนื่องจากทาง DTAC ยังไม่นำเครื่องเข้ามาในช่วงที่เราต้องการใช้ และเมื่อ DTAC นำ 3GS เข้ามาเองแล้วเราก็ต้องก้มหน้าใช้โปรที่ไม่ใช่ iPhone เพราะไม่ได้ซื้อเครื่องกับเขา เราก็ก้มหน้าก้มตารับราคาโปรที่แพงกว่าไปไม่ได้เรียกร้องอะไร (ก็แค่เสียความรู้สึก...)

แต่เพราะครั้งนี้เราอยากได้โปร iPhone จึงตั้งใจรอเครื่องศูนย์ของ DTAC โดยไม่คิดจะไปซื้อเครื่องหิ้วหรือจองเคร่ืองที่อื่น ซึ่งก็เหมือนสวรรค์เป็นใจ เพราะเราเป็นหนึ่งในคนที่เขาเรียกว่า "ผู้โชคดี" ได้เครื่องจากการจองออนไลน์ลอทแรก โดยไปเสียเงินรับเครื่องที่จามจุรีแสควร์เมื่อวันที่ 24 ต.ค.

เราไม่ได้มีปัญหาในการเช็คเครื่องเหมือนท่านอื่นๆ ที่เห็นตั้งกระทู้กันค่ะ (โชคดีอีกแล้ว!) เพราะเครื่องแรกที่พนง.เปิดให้เช็คก็ใช้ได้เลย ไม่มีรอย ไม่มี dead pixel ไม่มีอะไร กลับมาถึงบ้านลองใช้สายชาร์ตหูฟังก็ปกติทุกอย่าง sync กับ iMac ได้ไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อเช็คเครื่องเรียบร้อยอย่างนั้นเราก็วางใจ จัดการเอา iPhone 3G เครื่องเก่าให้น้องไป

ปรากฏว่า 11 วันหลังรับเครื่อง วานนี้ช่วงบ่ายแก่ อยู่ดีๆ เครื่องของเราก็กดไม่ติด หลังจากที่ประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนหน้านั้นเพิ่งรับสายโทรเข้าโดยไม่มีปัญหาใดๆ และไม่มีการตกกระแทกหรือโดนน้ำใดๆ ทั้งสิ้น

พอกดปุ่ม home ธรรมดาแล้วจอไม่ติด เราก็ลองทั้ง soft reset / hard reset เอง ลองเสียบสายชาร์ตแล้ว hard reset นอกจากนั้นยังพยายามเข้ากูเกิ้ลหาข้อมูลดูก่อนว่าอาการเครื่องแบบนี้น่าจะเกิดจากอะไรได้บ้างและแก้ตามนั้น แต่หลังจากพยายามอย่างไม่เป็นผลอยู่เกือบสองชั่วโมง สุดท้ายก็ตัดสินใจว่าน่าจะเป็นอาการที่แก้ด้วยตัวเองไม่ได้เสียแล้ว เลยตัดสินใจเอาเครื่องไปที่ศูนย์ดีแทคที่พารากอน (ตอนนั้นหนึ่งทุ่มแล้วค่ะ ศูนย์ที่จามจุรีสแควร์ใกล้ปิด หรือปิดไปแล้วคิดว่าไปไม่ทันแน่ เราเลือกพารากอนเพราะเป็นสาขาใหญ่และก่อนหน้านี้ประทับใจกับการบริการของสาขานี้มากกว่าที่อื่น)

ระหว่างที่เดินทางไปเราก็พยายามคิดในแง่ดีว่าเครื่องอาจจะดีขึ้นถ้าเจอมือหมอ หรือไม่อย่างนั้น ทาง DTAC ก็น่าจะเคยเจอปัญหาและมีวิธีรับมือกับปัญหานี้แล้ว (ก่อนหน้านี้เพื่อนที่ซื้อเครื่อง AIS มีปัญหาเรื่อง dead pixel / ปุ่ม home ก็ได้รับการแก้ไขด้วยการเปลี่ยนเครื่องทันทีทั้งสองเครื่อง เราก็อดหวังบริการในระดับเดียวกันจาก DTAC ไม่ได้)

แต่ปรากฏว่า เมื่อไปถึงศูนย์ พบว่าที่ DTAC ไม่มีพนักงานที่ชำนาญการเรื่อง iPhone โดยตรงประจำที่ศูนย์ พนักงานหยิบเครื่องไปลองๆ กดๆ แล้วก็ลองเสียบกับ notebook ที่เปิดกางอยู่ โดยไม่ถามข้อมูลอะไรจากเรา ไม่ถามว่าของเราใช้งานมานานแค่ไหน ใช้งานอย่างไร (นอกจาก "ตกมารึเปล่า?") ไม่ถามแม้แต่เบอร์ DTAC ของเรา หรือชื่อเรา ไม่บอกให้เรานั่งด้วยซ้ำค่ะ (ตรงนั้นจะมีเก้าอี้สตูลสูงว่างอยู่สองตัว)

สุดท้ายเขาก็เงยหน้าขึ้นมาแล้วบอกว่าทางเดียวที่จะช่วยเราได้คือ "ส่งศูนย์จามจุรี รอเจ็ดวันทำการ (=เก้าวันรวมเสาร์อาทิตย์) ไม่มีนโยบายเปลี่ยนเครื่องสำหรับอาการนี้ เพราะไม่สามารถมองเห็นความเสียหายได้จากหน้าจอ"

ก็เครื่องมันเปิดไม่ขึ้นเลยแล้วจะให้ดูความผิดพลาดจากหน้าจอได้ยังไงล่ะคะ!

ที่ยิ่งเด็ดคือ ถ้าเราไม่มีเครื่องโทรศัพท์ใช้ในระหว่างนั้น เราสามารถ "ยืม" เครื่องสำรองจาก DTAC ได้โดยเสียค่ามัดจำเครื่องที่จะยืมอีก 5,000 บาท

มูลค่าของ iPhone 4 32​GB ของเราทั้งเครื่องที่ต้องส่งศูนย์ ไม่พอกับการเป็นมัดจำเครื่อง iPhone 3G 8GB ที่คุณเอาไว้เป็นเครื่องสำรองให้เราใช้เหรอคะ?

เราไม่ได้อยากเปลี่ยนเครื่องใหม่จนตัวสั่นนะคะเพราะเราลง app ไปตั้งเยอะแล้ว ไหนจะ Contacts ที่ต้องมาทำใหม่ (อีกแล้ว) อีก รูปที่อยู่ในเครื่องอีกล่ะ แต่ส่วนตัวเรารู้สึกว่าอาการเครื่องเปิดไม่ติดไม่มีไฟไม่มีอะไรเลยนี่รุนแรงกว่าการมี dead pixel บนจอหรือมีฝุ่นติด หรือเป็นรอย เพราะว่าเป็นปัญหาการใช้เครื่องที่ส่งผลถึงกับ "ใช้ไม่ได้เลย" ในขณะที่อาการอื่นๆ ยังเป็นอาการภายนอกที่ยังใช้เครื่องได้ตามปกติ หรือถ้าตามนโยบายของ apple (อย่างที่ call center ชอบอ้าง) ไม่ให้เปลี่ยนเครื่องกรณีเครื่องดับไปเลยอย่างนี้จริงๆ อย่างน้อยก็น่าจะมีน้ำใจให้เครื่องสำรองมาใช้ในระหว่างเข้าศูนย์โดยไม่ต้องมัดจำ (เงินมัดจำน่ะมี แต่เสียความรู้สึกมากกว่า)

บอกตามตรงว่าตอนที่อยู่ที่ศูนย์ดีแทคพารากอน เราโกรธมากค่ะ โกรธทั้งพนักงานคนที่รับเรื่องที่พูดแบบตัดบทว่า "ส่งศูนย์อย่างเดียว"​ โกรธพนักงานคนข้างๆ ที่พยายามช่วยโดยการเอาเครื่องไปเสียบกับเครื่องคอมของเขาและเหมือนจะพูดว่า "แบตหมดหรือเปล่า" (สมมติว่าต่อให้เราไม่เคยใช้ iPhone มาก่อน แต่ตอนเข้าไปเราแจ้งแล้วว่าเรารับเครื่องวันแรกที่ให้คนธรรมดารับได้ เราใช้เครื่องมา 11 วันเราจะไม่รู้เหรอคะว่าแบตหมดหรือไม่) โกรธผจก.สาขาที่มาดูแลตอนที่เราเริ่มโวยเสียงดังลั่นร้าน (ขอโทษคนที่อยู่ในร้านตอนนั้นด้วยนะคะ) แต่ก็กลับออกมาบอกว่าอาการแบบนี้จัดการอะไรไม่ได้นอกจากส่งศูนย์อยู่ดี

แล้วก็พาลโกรธตัวเองที่เลือกใช้ DTAC โดยไม่ยอมเปลี่ยนไปใช้เบอร์อื่น (ที่มีอยู่แล้ว) เป็นเบอร์หลักด้วยเหตุผลทางใจล้วนๆ แม้ DTAC จะไม่ได้ทำให้เรา feel good มานานแล้วก็ตาม

แต่สุดท้ายเราก็เข้าใจค่ะว่าพนักงานก็ต้องทำตามคำสั่ง ถ้าเขาเปลี่ยนของให้เราก็เท่ากับเขาอาจจะต้องมีปัญหาเอง

ท้ายที่สุดแล้วมันก็คือเป็นปัญหา policy การจัดการกับเครื่องมีปัญหาของ DTAC เหมือนที่บ่นกันอยู่ลั่นบอร์ดตอนนี้ ...​ มันห่วยได้ใจและไม่ feel goood โดยสิ้นเชิง

ไม่รู้ว่าผู้บริหาร DTAC ทำอะไรกันอยู่คิดอะไรกันอยู่คะ? หรือมัวแต่ "ทุกครั้งก็ยังสงสัย... ก็ทำอะไรที่มันไม่มีความหมาย" กันอยู่ ก่อนหน้านี้เอาเครื่องเข้ามาก็ช้ากว่าคนอื่น เข้ามาแล้วระบบการจัดการก็ช้าและประสิทธิภาพด้อยกว่าเจ้าอื่น ความเร็วที่โฆษณาว่าเร็วกว่าที่อื่นก็ยังสงสัยอยู่เพราะพูดแต่ว่าเร็วโดยไม่ได้มีตัวเลขแน่นอนมายืนยัน พอเกิดปัญหายังคิดเล็กคิดน้อยแก้ปัญหาช้า อุ้ยอ้ายตามประสาองค์กรที่ใหญ่เกินแต่ไม่มีประสิทธิภาพ แล้วอย่างนี้จะให้เรามั่นใจในตัวคุณได้ยังไง?

ตอนนี้เราส่งเครื่องเข้าศูนย์ไปแล้วโดยไม่ได้รับเครื่อง iPhone 3G มาสำรองใช้ micro sim ก็ต้องเปลี่ยนกลับมาเป็นขนาดธรรมดาเพราะต้องเอาไปใช้กับเครื่องอื่น (หลังจากที่ก่อนหน้านี้ก็เปลี่ยน Sim XL เป็น micro โดยต้องตัด contact บางส่วนออกเพราะที่ไม่พอ เราผิดเองที่ใจไม่ด้านพอกับคำที่พนักงานตอนรับเครื่องบอกว่า "พี่ก็เอาซิมเดิมไปตัดซิมเองเลยสิคะ หนูตัดไม่เป็น" - -")

ทีนี้ก็มาลุ้นกันต่อไปว่าจะได้คำตอบว่าเครื่องเป็นอะไร แล้วจะได้กลับมาเมื่อไหร่ (หรือจะต้องเปลี่ยนเครื่องไหม?) ภายในกี่วัน

เราเลือก DTAC เพราะรู้สึกว่าเขาเป็น the lesser evil นะคะ แต่ถ้ายังทำให้เรา feel baadd ได้เรื่อยๆ อย่างนี้ ไม่รู้จริงๆ ค่ะว่าจะจงรักภักดีกับเขาไปได้อีกนานแค่ไหน

จากคุณ : Seven Of Nine
เขียนเมื่อ : 6 ต.ค. 53 13:07:17




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com