|
How to Learn English with the News
Learn how to use the news to learn English.
Improve your vocabulary and comprehension by listening to the news on TV and radio, or reading English news on the net or in newspapers and magazines.
สวัสดีค่ะ ดิชั้นรีเบคก้าค่ะ และบทเรียนในวันนี้ดิชั้นจะแสดงคุณเรื่อง วิธีการที่คุณสามารถพัฒนาคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากการอ่านและการดูข่าวกันนะคะ นัก เรียนหลายๆคนเขียนมาถามที่อิงวิดนะคะว่า "เราจะพัฒนาภาษาอังกฤษได้อย่างไร" แน่นอนค่ะ คำตอบของคำถามนั้นก็จะยาวมากและเราอาจมีเวลาไม่พอที่จะอธิบายคำตอบเหล่านั้น ทั้งหมดอะนะคะ
ในบทเรียนนี้คุณครูจะโฟกัสเรื่อง วิธีที่คุณจะพัฒนาภาษาอังกฤษนะคะจากสิ่งต่างๆในข่าวค่ะ คุณสามารถ - ออนไลน์และอ่านข่าวและเหตุการณ์ต่างๆ - คุณสามารถรับชมรายการโทรทัศน์และ - รับฟังเรื่องที่คนพูดกันเกี่ยวกับข่าว สนทนากันเกี่ยวกับข่าวและเหตุการณ์ต่างๆ รายงานข่าว ใช่มั๊ยคะ - และคุณยังสามารถอ่าน(จาก)หนังสือพิมพ์ได้ด้วยนะคะ เป็นตัวอย่าง - หรือจากนิตยสารต่างๆค่ะ นั่นก็เป็นการคุยถึงเรื่องข่าวสารเหตุการณ์ต่างๆจากหลากหลาย(ช่องทาง)อะนะคะ
และในความจริงแล้ว เมื่อคุณอ่านหรือฟังเกี่ยวกับข่าวมันเป็นโอกาสที่แสนวิเศษที่คุณจะเรียนรู้คำศัพท์เพิ่มเติม เพราะเมื่อเราสนทนากันเกี่ยวกับข่าวนั้น เค้ามักจะพูด(ศัพท์คำนั้น)ซ้ำๆหลายๆครั้ง ดังนั้นคุณก็มีโอกาสหลายๆครั้งที่จะได้ยินคำศัพท์คำนั้น และคุณ อาจจะดูว่า(เค้า)ใช้(คำศัพท์คำนั้น)ยังไง (คำ)มีความหมายว่าอะไร และดูเพื่อให้เข้าใจ และเอามาทำให้คำศัพท์นั้นมาเป็นส่วนหนึ่งของคำศัพท์ของคุณเอง (ที่คุณใช้เอง) โอเคนะคะ
ดังนั้น ตอนนี้สิ่งที่คุณครูกำลังจะทำก็คือ คุณครูจะอ่านพารากราฟนะคะ ซึ่งเอามาจากข่าว ก่อนที่เราจะอัดเทปนี้แป๊บเดียวเองค่ะ และตอนนี้คุณครูจะอ่านให้คุณฟัง และสิ่งที่คุณครูอยากให้คุณทำคือพยายามเข้าใจให้มากที่สุดเท่าที่คุณจะสามารถทำได้นะคะ จากพารากราฟสั้นๆนี้ค่ะ โอเคนะคะ
22 people were killed and dozens injured when 2 trains collided in Central India on September 20th.
โอเคนะคะ คุณครูหวังว่านักเรียนจะเข้าใจทั้งหมดนี้นะคะ
(แปลเองนะคะ 55+)
บางทีอาจจะบางส่วน ต่อมา คุณครูจะให้คุณบางส่วน เพื่อให้คุณเข้าใจมากขึ้นอีกนิดนะคะ ... ตอนนี้คุณครูจะอ่านอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ ตอนที่คุณอ่าน คุณครูอยากให้คุณอ่านเพื่อตอบคำถามเหล่านี้นะคะ
Who? What? Where? When?
Who? ใครที่(ข่าว)เค้าพูดถึง What? เกิดอะไรขึ้น Where? เกิดขึ้นที่ไหน และ When? เมื่อไหร่ที่มันได้เกิดขึ้น นะคะ
ดังนั้นตอนนี้ เมื่อคุณฟัง คุณครูอยากให้คุณฟังอย่างเฉพาะเจาะจง(ลงไปเพื่อตอบคำถามนี้)นะคะ โอเคค่ะ
22 people were killed and dozens injured when 2 trains collided in Central India on September 20th.
โอเคค่ะ คุณอาจอยากเขียนมันลงบนกระดาษที่คุณมีอยู่นะคะ และต่อมาคุณจะมีอีกโอกาสนึงเพื่อดูที่(ข่าว)นี้นะคะ
*-*-*-*-*-*-*-**-*-*-*-*-*-*-*
เอา ละค่ะ คุณครูจะให้คุณอีกโอกาสนึง เพื่อทำความเข้าใจกับพารากราฟนี้กันนะคะ ครั้งนี้คุณไม่เพียงแต่ได้ยินเสียง(อ่าน) แต่คุณยังจะได้เห็น(ข่าวนี้)ด้วย ดูบนกระดานตอนที่คุณครูอ่านนะคะ เอาละค่ะ ดังนั้น มาอ่านไปด้วยกันค่ะ
22 people were killed and dozens injured when 2 trains collided in Central India on September 20th.
Who? What? Where? When? How?
- Who? ใครที่(ข่าว)เค้าพูดถึง (เฉลย) 22 people and dozens
- What? เกิดอะไรขึ้น (เฉลย) 2 trains collided
- When? เมื่อไหร่ที่มันได้เกิดขึ้น (เฉลย) on September 20th
- Where? เกิดขึ้นที่ไหน (เฉลย) in Central India - How? เกิดขึ้น(ได้)อย่างไร (เฉลย) We don't know,yet. เรายังไม่ทราบนะคะ
คำถามเหล่านี้ รู้จักกันดีว่าคือ The Journalist Questions คำถามของผู้สื่อข่าว นะคะ
ผู้สื่อข่าว เมื่อเขาเขียนเรื่องอะไร เค้ามักจะตอบคำถามปกติก่อน ปกติแล้วมักจะอยู่ในพารากราฟแรก Who? What? When? Where? How? และบางครั้ง(รวมถึง) How much? How many?
ใน ประโยคเล็กๆพารากราฟนี้ เราไม่ได้รับข่าวเกี่ยวกับ How? ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่เรารู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ใครที่เกี่ยวข้อง มันเกิดขึ้นที่ไหน และเมื่อไหร่ที่มันเกิดขึ้นอะนะคะ
ดังนั้น เมื่อคุณอ่านข่าว ให้มองหาข้อมูลเล่านี้ ไม่เพียงแต่ในสิ่งที่คุณต้องตอบ(คำถามหลักเหล่านี้) แต่คุณยังต้องสามารถถามคำถามได้ด้วยนะคะ เช่นว่า คุณพลาดเรื่องราวไปครึ่งเรื่อง คุณเดินเข้ามาในห้องแล้วเค้ากำลังคุยถึงเรื่อง(เรื่องนึง)กันอยู่ ดังนั้นคุณอยากจะถามคำถามต่อใครก็ได้ที่อยู่ในห้องเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ดังนั้น คำถามไหนที่คุณจะเลือกมาใช้ตั้งคำถาม ถูกมั๊ยคะ Who? What? When? Where? How? เหมือน กันเลยค่ะ จากเหตุการณ์ข่าวที่คุณอ่าน คุณก็ยังได้เรียนรู้และฝึกฝนวิธีการตั้งคำถามไปด้วย นอกเหนือจาก(ที่ได้เรียนรู้และฝึกฝน)วิธีการตอบคำถามอะนะคะ แต่ยังรวมไปถึงวิธีการตั้งคำถามค่ะ
นี่เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่คุณอะนะคะในการพยายามฝึกฝนเรื่องการอ่าน (ฝึก)ทักษะความเข้าใจในการอ่านน่ะค่ะ
มาดูกันที่ประโยคนี้ และดูว่า มีคำถามกี่คำถามที่เราสามารถใช้ถามได้ เกี่ยวกับข้อมูลนี้กันค่ะ โอเคค่ะ ดังนั้น ดิชั้นสามารถถามว่า อย่างตัวอย่าง How many people were killed? - คำตอบคืออะไรคะ 22 people How many people were injured? - dozens of people were injured. How many trains were involved in the accident? - 2 trains What happened to the 2 trains? - They collided. Where did the accident happened? - In Central India. In which part of India did the accident happened? - In Central India. In which month did the accident happened? - In September. On what date did the accident happened? - On the 20th.
โอ เคนะคะ มันมี(การตั้งประโยค)คำถามได้หลายวิธีที่คุณสามารถฝึกฝน(การตั้งประโยค)ถาม คำถาม จากการอ่านตัวอย่างข่าว(เพียง)ชิ้นเล็กๆสั้นๆนะคะ โอเคค่ะ
ดังนั้น ใช้ข่าวค่ะ ไม่ว่าจะจาก โทรทัศน์ อินเตอเนต หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ใช้เหตุการณ์ข่าวเพื่อ - (ให้เรียนรู้)คำศัพท์ของคุณเพิ่ม - เพื่อเรียนรู้วิธีการดึงข้อมูลข่าวสารออกมาจากข่าว - และ(เพื่อให้รู้)วิธีการถามคำถาม(ตั้งคำถาม)ที่ถูกต้อง เมื่อคุณอยู่ในสถานการณ์(ที่มีโอกาสต้องถามคำถาม)อะนะคะ โอเคค่ะ
ขอบคุณสำรับการรับชมนะคะ (สวัสดีค่ะ)
จากคุณ |
:
lovelypriest
|
เขียนเมื่อ |
:
6 ธ.ค. 55 05:54:37
|
|
|
|
|