
Negative adjectives can come across harshly in English. 
In this lesson, you will learn a more effective way to complain or disagree. 
Test your understanding of the class by taking the quiz at http://www.engvid.com/polite-business-english-complain-disagree/
 Business English - Complaining & Disagreeing Politely and Effectivel
Business English - Complaining & Disagreeing Politely and Effectivel
   สวัสดีค่ะ ดิชั้นชื่อรีเบคก้านะคะ และในบทเรียนวันนี้เราก็จะมาเรียนเรื่อง กลยุทธ์ง่ายๆนะคะ ที่คุณสามารถใช้เพื่อสื่อสารกับคนอื่นๆทั่วๆไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น กัน อย่างมีภูมิกับบุคคลทั่วไปนะคะ (ทั้ง)ในปริบทส่วนบุคคล หรือในปริบทแบบผู้เชี่ยวชาญกันค่ะ
 สวัสดีค่ะ ดิชั้นชื่อรีเบคก้านะคะ และในบทเรียนวันนี้เราก็จะมาเรียนเรื่อง กลยุทธ์ง่ายๆนะคะ ที่คุณสามารถใช้เพื่อสื่อสารกับคนอื่นๆทั่วๆไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น กัน อย่างมีภูมิกับบุคคลทั่วไปนะคะ (ทั้ง)ในปริบทส่วนบุคคล หรือในปริบทแบบผู้เชี่ยวชาญกันค่ะ
โอเคค่ะ วิธีการที่คุณสามารถทำสิ่งนี้ เป็นการหลีกเลี่ยงการใช้คำคุณศัพท์ในด้านลบ และแทนที่คำเหล่านั้นด้วยคำคุณศัพท์เชิงบวกกันค่ะ
ดังนั้นตอนนี้ ดิชั้นเข้าใจนะคะว่ามันอาจฟังดูเหมือนจะมี(ใช้)แกรมม่าเยอะนะคะ ดังนั้นให้ชั้นให้คุณบางตัวอย่างที่เฉพาะเจาะจงนะคะ แล้วคุณจะเข้าใจ วิํธีการใช้เทคนิคนี้กับคนทั่วไปเพื่อสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพให้มากขึ้น ว่าคอมเพลน(ติ)อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ว่าทำอย่างไร กันนะคะ
และเพื่อให้ความสัมพันธ์กับบุคคลทั่วไปด้วยการใช้ภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพกันนะคะ
โอเคค่ะ ดังนั้นมาดูกันที่กระดานกันนะคะ ดิชั้นได้เขียนตัวอย่างไว้แล้วค่ะ ในสถานการณ์แบบส่วนตัว คุณอาจอยาก คอมเพลน(ติ) เกี่ยวกับบางอย่างอะนะคะ
RESTAURANT
PLACE     - -> DIRTY
SERVICE - -> SLOW
WAITER  - -> RUDE
FOOD      - -> COLD
ดัง นั้น มาพูดกันว่า คุณไปที่ร้านอาหารนะคะ แล้วคุณไม่พอใจเลย 100 เปอร์เซนต์ คุณผิดหวังอย่างรุนแรงมาก ไม่พึงพอใจกับสถานการณ์ และหลังจากนั้น คุณกำลังจะไปคุยกับผู้จัดการเกี่ยวกับว่า เกิดอะไรขึ้น
ตอนนี้ มันเป็นความจริงที่ว่า คุณสามารถใช้ถ้อยคำที่รุนแรงเพื่ออธิบายสถานการณ์นะคะ แต่ปกติแล้ว ในภาษาอังกฤษเพื่อแสดงออกแบบมีชั้นเชิงมีภูมิรู้อะนะคะ 
เรา เริ่มด้วยการใช้คำที่เบาๆ หรืออ่อนลงก่อน เพราะถ้าคุณเริ่มด้วยถ้อยคำที่รุนแรงก่อนตั้งแต่แรกเริ่ม ดังนั้นคุณจะทำอะไรต่อไปหลังจากนั้นกันคะ คุณจะพูดอะไรต่อไปหลังจากนั้นกันคะ ถ้าคุณต้องการแสดงออกทางอารมณ์มากจริงๆ มันเหมือนกับ ไม่เหลืออะไรให้คุณทำแล้วน่ะค่ะ(ไม่เหลือที่ให้คุณไปถึงแล้วน่ะค่ะ)
ดัง นั้นเราก็จะเริ่มต้นด้วยวิธีการที่ นุ่มนวลก่อนน่ะค่ะ แล้วหลังจากนั้น ถ้าเค้าไม่ยอมรับความเห็นของเราและแสดงการโต้แย้งออกมาด้วยบางเหตุผล ดังนั้นเราจะสามารถค่อยๆโต้แย้งด้วยถ้อยคำที่แข็งแรงขึ้นได้ ซึ่งเราพยายามหลีกเลี่ยงในสถานการณ์ใดก็ตามเท่าที่จะเป็นไปได้นะคะ
มาดูกันว่า เราทำอย่างไรนะคะ
   1. PLACE     - -> DIRTY
 1. PLACE     - -> DIRTY
ดังนั้น คุณได้ไปที่ร้านอาหาร และสถานที่นั้น ดังตัวอย่างนะคะ สกปรกค่ะ แต่แทนที่เราจะบอกว่า 
The restaurant was dirty. (ร้านอาหารสกปรก) คุณใช้คำคุณศัพท์ที่นุ่มนวลขึ้น และคุณกล่าวว่า
The place was not clean. (สถานที่ ไม่สะอาด) ค่ะ
The restaurant was not clean. (ร้านอาหารไม่สะอาด)ค่ะ
คุณใช้คำว่า not เข้ามาช่วยอธิบายความหมาย คอนเสปท์เดียวกัน ในทางที่เบาลงนะคะ 
มาคาดการกันที่บริกรนั้นไม่สุภาพ
   2. WAITER  - -> RUDE
2. WAITER  - -> RUDE
ดังนั้นแทนที่คุณจะกล่าวว่า Your waiters were rude. บริกรของคุณหยาบคาย คุณกล่าวว่า
Your waiters were not polite. บริกรของคุณไม่สุภาพ
โอเคนะคะ คุณเห็นมั๊ยคะว่าชั้นทำอะไร 
แค่ใช้คำว่าไม่ (not) + ตามด้วยคำตรงข้าม(ที่"เป็น"คำสุภาพ)น่ะค่ะ คำคุณศัพท์ที่มีความหมายเป็นบวกน่ะค่ะ
ดังนั้น (ทวน) 
- The place was not clean. (สถานที่ ไม่สะอาด) 
- Your waiters were not polite. บริกรของคุณไม่สุภาพ
มาดูกันที่ตัวอย่างถัดไปกันนะคะ มาพูดกันว่า การบริการนั้นช้า
 3. SERVICE - -> SLOW
  3. SERVICE - -> SLOW
 The service was slow. คุณสามารถพูดว่า
The service was slow. คุณสามารถพูดว่า
  The service was not efficient. การบริการนั้น ไม่มีประสิทธิภาพค่ะ
The service was not efficient. การบริการนั้น ไม่มีประสิทธิภาพค่ะ
   4. FOOD  - -> COLD
4. FOOD  - -> COLD
เราสามารถพูดได้ว่า The food was not hot. อาหารนั้นไม่ร้อนค่ะ
คุณจะเห็นว่าสถานการณ์เหล่านี้นั้น ด้วยการอธิบายด้วย
คำคุณศัพท์ที่เป็นบวก(เชิงบวก) + คำว่า NOT 
คุณ ก็สามารถคอมเพลนได้อย่างมีภูมิมากขึ้น (เหมาะสมมากขึ้น)นะคะ และก็เป็นไปได้ว่า คุณก็จะได้รับผลตอบรับที่เป็นบวกมากขึ้นค่ะ และหวังว่าในสถานการณ์ที่ตึงเครียดจะผ่านไปได้
ปกติเมื่อเราคอมเพลน ไม่ใช่ว่าเราจะแสดงอารมณ์ความรู้สึกโกรธ บางครั้งอาจจะ(เป็นอย่างนั้น)อะนะคะ แต่ปกติไม่(แสดงอารมณ์ความรู้สึกโกรธ)
ปกติ มีสิ่งที่เราต้องการมากกว่านั้น(มากกว่าจะไปคอมเพลนและแสดงอารมณ์ความรู้สึก โกรธ) ซึ่งเเทนที่จะได้รับผลลัพทธ์เหล่านั้น เราก็ต้องทำให้แน่ใจว่าเราไม่ทำให้คนอื่นตกใจกลัวไป หรือทำให้คนอื่นขายหน้า(เสียหน้า)นัก คุณก็ใช้วิธีการที่มีภูมินี้ดีกว่าเพื่อให้คุณได้รับผลลัพทธ์ที่ดีกว่าใน สถานการณ์นั้นนะคะ โอเคค่ะ
   
  เอาล่ะค่ะ ซักครู่เราก็จะกลับมา และคุณครูจะแสดงคุณถึงตัวอย่าง ของปริบทธุรกิจ ที่คุณสามารถใช้(คำว่า NOT ได้อย่างเหมาะสม)ได้ในสถานการณ์เดียวกันนะคะ
เอาล่ะค่ะ ซักครู่เราก็จะกลับมา และคุณครูจะแสดงคุณถึงตัวอย่าง ของปริบทธุรกิจ ที่คุณสามารถใช้(คำว่า NOT ได้อย่างเหมาะสม)ได้ในสถานการณ์เดียวกันนะคะ
*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
 
 
แก้ไขเมื่อ 09 ธ.ค. 55 10:45:10
แก้ไขเมื่อ 09 ธ.ค. 55 09:18:32